Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp

1. Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích phải có những tài liệu gì?

Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích phải bao gồm các tài liệu thiết yếu sau đây:

Tờ khai yêu cầu cấp Bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích làm theo mẫu quy định;

Bản mô tả sáng chế/giải pháp hữu ích;

Bản tóm tắt sáng chế/giải pháp hữu ích;

Chứng từ lệ phí nộp đơn và lệ phí công bố đơn, phí xét nghiệm nội dung (nếu có yêu cầu xét nghiệm nội dung), phí phân loại sáng chế/giải pháp hữu ích nếu người nộp đơn không phân loại.

Ngoài ra, trong từng trường hợp cụ thể, Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích có thể phải thêm các tài liệu bổ sung sau:

Giấy uỷ quyền (trường hợp Đơn được nộp thông qua đại diện);

Bản sao đơn đầu tiên hoặc các đơn đầu tiên hoặc tài liệu chứng nhận trưng bày triển lãm, nếu trong Đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế;

Phí xin hưởng quyền ưu tiên (nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).

2. Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích phải đáp ứng các yêu cầu về hình thức và nội dung, đặc biệt là các yêu cầu sau đây:

Đơn phải đảm bảo tính thống nhất: Mỗi Đơn chỉ được sử dụng để đăng ký cho một sáng chế/giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, trong một Đơn có thể đăng ký nhiều sáng chế/giải pháp hữu ích thống nhất với nhau, tức là có mối liên hệ kỹ thuật với nhau, để cùng giải quyết một vấn đề kỹ thuật chung duy nhất. Chẳng hạn, các sáng chế về thuốc trừ sâu, về phương pháp sản xuất thuốc trừ sâu, và về sử dụng thuốc trừ sâu này có thể coi là thống nhất với nhau.

Đơn phải bộc lộ hoàn toàn bản chất sáng chế/giải pháp hữu ích: Đơn phải bao gồm đầy đủ các thông tin về sáng chế/giải pháp hữu ích đến mức căn cứ vào đó, bất kỳ người nào có trình độ trung bình trong lĩnh vực kỹ thuật tương ứng đều có thể thực hiện được sáng chế/giải pháp hữu ích đó.

3. Cách lập Tờ khai yêu cầu cấp Bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích

Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích do Cục Sở hữu trí tuệ cung cấp miễn phí cho người nộp đơn.

  • Thứ Sáu, 17:41 22/06/2012

Tags: