Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu Cách mạng Công nghiệp 4.0

Trong những năm gần đây, ngành Dệt, May phát triển nhanh, kim ngạch xuất khẩu tăng cao, các chương trình đầu tư phát triển ngành Dệt, May được đặc biệt quan tâm cả về công nghệ và vật liệu dệt may với mục tiêu mang đến cho người dùng các sản phẩm dệt may đa dạng, phong phú, đẹp về hình thức và đảm bảo về chất lượng. Ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may là một trong những ngành chủ đạo của công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong lĩnh vực sản xuất sợi, vải, các loại phụ liệu may và đang có nhu cầu nhân lực lớn tại Việt Nam. Cử nhân ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may có khả năng giải quyết các vấn đề trong sản xuất và điều hành doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất, giảm giá thành và đảm bảo chất lượng sản phẩm dệt may.

Khoa Công nghệ May & Thiết kế Thời trang

Khoa Công nghệ May và Thiết kế Thời trang - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã mở ngành đào tạo cử nhân Công nghệ Vật liệu Dệt, May với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu trong sản xuất và điều hành doanh nghiệp bằng năng lực vận dụng một cách có hệ thống các kiến thức về xơ, sợi, vải và phụ liệu may, đánh giá các tính chất của xơ, sợi, vải và phụ liệu may theo tiêu chuẩn TCVN và tiêu chuẩn quốc tế; quản lý sản xuất, chất lượng sản phẩm dệt may cũng như kiến thức về môi trường và sinh thái, nhằm đạt được những giải pháp hiệu quả cao trong sản xuất theo dây chuyền mới cũng như công nghệ hiện đại.

Cử nhân ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May được trang bị các kiến thức về vật liệu dệt may (nguồn gốc, tính chất, cách nhận biết, ứng dụng), đánh giá các tính chất của vải theo tiêu chuẩn; sản xuất sợi (công nghệ và phương pháp kéo sợi); sản xuất vải (công nghệ dệt thoi, dệt kim, không dệt); Tạo hình và màu sắc cho các loại vải, sợi (công nghệ nhuộm, in hoa) và hoàn tất cho sản phẩm dệt may có những chức năng theo yêu cầu sử dụng như chống cháy, chống thấm, làm mềm, chống tia UV, kháng khuẩn; Xử lý được những vấn đề về sinh thái và môi trường.

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng Công nghiệp 4.0

Nhà máy kéo sợi - Tổng công ty Dệt Nam Định

Ngoài ra, sinh viên có khả năng sử dụng một số tài liệu kỹ thuật liên quan đến Công nghệ Vật liệu dệt, may để phục vụ các hoạt động sản xuất; Ứng dụng tin học vào trong thiết kế vải và vận hành thiết bị công nghiệp dệt; Có khả năng kiểm tra và đánh giá được những chỉ tiêu chất lượng của thành phẩm trên dây chuyền kéo sợi, dệt vải, in nhuộm, hoàn tất và quản lý sản xuất, chất lượng sản phẩm dệt may. Kỹ sư ngành công nghệ Vật liệu dệt, may, được học tập, nghiên cứu, thực hành với các thiết bị, máy móc hiện đại, có cơ hội được tiếp cận các tập đoàn, doanh nghiệp uy tín Việt Nam và quốc tế.

Cử nhân ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May có năng lực tính toán thiết kế các sản phẩm sợi, vải và phụ liệu may, hoàn tất sản phẩm dệt may (ứng dụng công nghệ mới); Thiết kế công nghệ để sản xuất các sản phẩm sợi, vải, phụ liệu may; Thao tác vận hành các thiết bị sản xuất sợi, dệt vải, nhuộm, in hoa và hoàn tất sản phẩm dệt may; Nghiên cứu, triển khai, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ; Tổ chức, quản lý và chỉ đạo sản xuất trong các doanh nghiệp sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may; Sử dụng được ngoại ngữ (tiếng Anh) trong giao tiếp và công việc; có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, thích hợp trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hoá, đa quốc gia.

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng Công nghiệp 4.0Bộ môn Công nghệ Vật liệu Dệt, May, khoa CNM&TKTT, trường Đại học Công nghệ Hà Nội

Công nghệ vật liệu dệt, may là một ngành kỹ thuật có những điểm mới dựa trên cơ sở khoa học và công nghệ, xu thế sử dụng thiết bị được số hóa, tự động hóa trong ngành, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất sợi, dệt, nhuộm, in hoa và xử lý hoàn tất (nhuộm không dùng nước, in 3D, dệt 3D…). Ngành Công nghệ vật liệu dệt, may sẽ phát triển theo xu thế mới trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May (trình độ đại học) là một ngành mới và Đại học Công nghiệp Hà Nội là trường tiên phong trong mở ngành đào tạo cử nhân Công nghệ Vật liệu Dệt, May nhằm nắm bắt kịp thời xu thế của thị trường lao động trong nước và quốc tế, đặc biệt là trước nhu cầu cao về nhân lực chất lượng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng Công nghiệp 4.0Nhà máy Dệt vải - Tập đoàn Texhong

Cử nhân Công nghệ Vật liệu Dệt, May có thể làm việc tại các nhà máy sợi, dệt, nhuộm, may, viện nghiên cứu, trường học thuộc các lĩnh vực dệt may, vị trí làm việc rất phong phú:

- Làm việc tại phòng kỹ thuật, phòng nghiên cứu, phòng phát triển mẫu, phòng thí nghiệm dệt may.

- Đảm nhận công việc chỉ đạo về kỹ thuật và các công tác chuẩn bị sản xuất sản phẩm dệt may.

- Quản lý và điểu hành sản xuất kinh doanh; Quản đốc xưởng sản xuất dệt may.

- Triển khai kế hoạch sản xuất, đánh giá chất lượng quy trình sản xuất sản phẩm dệt may.

- Định mức giá sản phẩm, quản lý chất lượng sản phẩm trong ngành dệt may và quản lý đơn hàng.

- Tổ chức quản lý sản xuất những cơ sở sản xuất vừa và nhỏ của ngành dệt may.

- Cán bộ công nghệ và thiết bị tại các dây chuyển sản xuất sợi, dệt, nhuộm.

- Cán bộ, giám đốc kinh doanh cho các công ty thương mai về ngành dệt, may.

- Chuyên viên, quản lý điều hành tại các viện nghiên cứu.

- Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng.

- Các phòng kiểm định chất lượng ngành dệt may.

- Đại diện cho các công ty dệt may nước ngoài ở Việt Nam.

- Chuyển giao công nghệ tại các nhà máy sơi, dệt, nhuộm và hoàn tất dệt may.

Nơi làm việc rất đa dạng: Người học sau khi tốt nghiệp Cử nhân Công nghệ Vật liệu dệt, may có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước như các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam như: Tổng công ty May 10, Tổng công ty dệt may Hà nội, Tổng công ty dệt may Nam định, Tổng công ty cổ phần Dệt lụa Nam định, Tổng công ty X20, Tổng công ty X28, Công ty dệt kim Đông Xuân, Tổng công ty dệt 8/3…; Các doanh nghiệp nước ngoài như: Công ty Maxport, Công ty Esquel Việt nam, Công ty may Tinh Lợi, Smart Shirt Việt nam, Công ty TNHH Regina Miracle, Công ty Dệt Bảo Minh, Tập đoàn Texhong, và các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực Dệt May.

Với nhu cầu hiện nay, 100% sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may có việc làm đúng ngành nghề đào tạo, với mức lương từ 8-20 triệu đồng/tháng.

Cơ hội trúng tuyển ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May:

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May là một ngành mới tại Việt Nam, năm học 2020-2021 là năm thứ hai, Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh ngành này. Vì vậy, học sinh đăng ký vào ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may sẽ có cơ hội trúng tuyển rất cao do thông tin về ngành mới chưa nhiều người biết đến để đăng ký.

Sinh viên học ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May có nhiều thuận lợi: Đây là ngành mới nhà trường đầu tư cơ sở vật chất mới, hệ thống máy móc, nhà xưởng hiện đại; nội dung giảng dạy được đầu tư chuyên sâu với những kiến thức được cập nhật tiên tiến; trong quá trình học tập tại trường, các em sinh viên sẽ được bộ môn, khoa, trường và các thầy cô giáo đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện để có thể học tập và đạt kết quả tốt nhất.

Ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May - cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cách mạng Công nghiệp 4.0Giảng viên Bộ môn Công nghệ Vật liệu Dệt, May thăm quan tại Tổng công ty Dệt Nam Định

Thông tin về ngành Công nghệ Vật liệu Dệt, May có thể tham khảo tại:

1. https://tuyensinhso.vn/nhom-nganh-dao-tao/nganh-cong-nghe-soi-det-c16964.html

2. https://www.luyenthithukhoa.vn/threads/nganh-cong-nghe-vat-lieu-det-may.69111/

3. https://vtv.vn/kinh-te/luong-lao-dong-nganh-det-may-tang-12-2016100316383568.htm)

4. https://tuyensinh.haui.edu.vn/dai-hoc/ky-su-cong-nghe-vat-lieu-may/5c73acc6232129282019733e

5. https://tuyensinh.haui.edu.vn/dai-hoc/tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy

6.http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/nganh-det-may-trong-xu-the-cach-mang-cong-nghiep-40-312074.html

7. https://www.haui.edu.vn/vn/tin-tuc/nganh-cong-nghe-vat-lieu-det-may/61816

8. https://tuyensinhso.vn/nhom-nganh-dao-tao/nganh-cong-nghe-vat-lieu-det-may-c16966.html

  • Thứ Sáu, 10:41 11/09/2020

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Học ngành An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có gì đặc biệt?

Thứ Hai, 16:31 18/03/2024
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo

Thứ Năm, 10:46 12/10/2023
Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 14:51 06/09/2023
Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Đa dạng hóa hoạt động hướng nghiệp giúp tăng cường kỹ năng, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Công nghệ Thông tin

Thứ Sáu, 10:40 30/06/2023
Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Suy nghĩ về phát triển văn hóa đọc trong sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Ba, 09:20 18/04/2023
Khoa Cơ khí - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong trong đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu tại Việt Nam

Khoa Cơ khí - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong trong đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu tại Việt Nam

Thứ Ba, 08:16 08/09/2020
Cử nhân ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng: nghề nghiệp với tương lai rộng mở

Cử nhân ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng: nghề nghiệp với tương lai rộng mở

Thứ Ba, 08:45 18/08/2020
Đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu - Giải pháp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu - Giải pháp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Thứ Hai, 17:17 17/08/2020

Hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thương hiệu nhà trường

Thứ Ba, 15:04 28/07/2020

Chuyển đổi số - Giải pháp then chốt nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo trong giai đoạn hiện nay tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 08:42 15/07/2020

Video giới thiệu