Người hưởng lương hưu đi làm có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Hiện nay, nhiều nhiều trường hợp người lao động đã hưởng lương hưu nhưng vẫn tiếp tục đi làm việc. Vậy người lao động làm việc khi đã nghỉ hưu thì có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không theo quy định của pháp luật?

Khoản 9, Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy, người hưởng lương hưu đang giao kết hợp đồng lao động thì không phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Người hưởng lương hưu đi làm có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?Người hưởng lương hưu đi làm có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 168 Bộ luật Lao động 2019: Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp."

Như vậy, người lao động khi đã nghỉ hưu có thể giao kết hợp đồng xác định thời hạn và sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đồng thời sẽ được trả một khoản tiền tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Tin tiêu điểm