Cảm biến giống hình xăm có thể nhận biết nồng độ đường mà không cần trích lấy máu

Các nhà khoa học đã phát triển thiết bị linh hoạt siêu mỏng đầu tiên dính vào da giống như một hình xăm dán và có thể nhận biết nồng độ đường của người dùng. Cảm biến này có thể giúp cho những người mắc bệnh tiểu đường không còn phải trích đầu ngón tay khi đo nữa.

Cảm biến giống hình xăm có thể nhận biết nồng độ đường mà không cần trích lấy máu

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới. Nhiêu bệnh nhân được hướng dẫn theo dõi sát sao lượng đường trong máu để quản lý bệnh. Nhưng cách tiêu chuẩn để kiểm tra đường cần phải trích đầu ngón tay lấy máu để xét nghiệm. Nhiều bệnh nhân vì sợ đau đã không đo thường xuyên như yêu cầu. Dây đeo tay cảm biến đường đã được giới thiệu với bệnh nhân, nhưng nó gây kích ứng da và bị ngưng sản xuất.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một tấm mỏng dính lên người không gây kích ứng, có thể phát hiện nồng độ đường trong dịch dưới da dựa trên tích hợp chiết xuất đường và cảm biến sinh học điện hóa. Thử nghiệm sơ bộ trên bảy tình nguyện viên khỏe mạnh cho thấy nó có thể xác định chính xác mức độ đường. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thiết bị này có khả năng được sử dụng trong việc quản lý bệnh tiểu đường và các tình trạng khác như bệnh thận.

https://www.vista.gov.vn