Nghiệm thu 02 đề tài NCKH cấp trường của Kế toán Kiểm toán

Ngày 31/5/2017, Nhà trường đã tổ chức nghiệm thu 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2016: “Nghiên cứu ứng dụng Kế toán quản trị tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội theo cơ chế tự chủ tài chính’’ và “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chính sách kế toán của các doanh nghiệp sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoánViệt Nam’’.

• Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng Kế toán quản trị tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội theo cơ chế tự chủ tài chính’’ do TS. Nguyễn Thị Lan Anh – TBM Kế toán công-Khoa Kế toán Kiểm toán chủ nhiệm.

TS. Nguyễn Thị Lan Anh thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả đề tài

Nghiệm thu 02 đề tài NCKH cấp trường thuộc lĩnh vực Kế toán

Thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến kế toán quản trị, đặc điểm hoạt động của trường đại học công lập theo cơ chế tự chủ tài chính.

Dựa trên cơ sở tổng quan tài liệu, nhóm tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan đến nội dung kế toán quản trị trong các trường đại học công lập theo cơ chế tự chủ tài chính. Mặt khác, nhóm tác giả cũng tìm hiểu và phân tích chi tiết các mô hình tổ chức bộ máy kế toán quản trị hiện nay.

Nhóm đã nghiên cứu làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng tới việc triển khai kế toán quản trị trong hoạt động kế toán của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; đánh giá thực trạng kế toán quản trị của Nhà trường. Trên cơ sở này, nhóm tác giả đã đề xuất các giải pháp xây dựng và ứng dụng kế toán quản trị cụ thể phù hợp với đặc điểm của Nhà trường.

• Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chính sách kế toán của các doanh nghiệp sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam’’ do TS. Trương Thanh Hằng - TBM Kế toán doanh nghiệp-Khoa Kế toán Kiểm toán chủ nhiệm.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu

Nghiệm thu 02 đề tài NCKH cấp trường thuộc lĩnh vực Kế toán

Thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã nghiên cứu, hệ thống hóa các vấn đề lý luận chung về chính sách kế toán, lý thuyết nền tảng có liên quan đến sự lựa chọn chính sách kế toán, các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chính sách kế toán thông qua việc điều chỉnh lợi nhuận… Với kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã tiến hành thảo luận, đánh giá và đưa ra các khuyến nghị cho các bên liên quan, bao gồm: nhà đầu tư, chủ nợ, bản thân doanh nghiệp niêm yết, cơ quan quản lý nhà nước, công ty kiểm toán và các đơn vị đào tạo.

Cả 02 Hội đồng đánh giá các đề tài trên có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, kết quả nghiên cứu của đề tài có đóng góp mới cho việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chính sách kế toán của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, góp phần phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Trường. Các nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu đề ra. Hội đồng thống nhất nghiệm thu 02 đề tài và xếp loại Khá.