Nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở: "Một số giải pháp góp phần định hướng và hoàn thiện nhân cách cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội"

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang đào tạo nguồn nhân lực lớn cho xã hội, không chỉ đáp ứng thị trường lao động trong nước mà còn thị trường nước ngoài. Bởi vậy, chúng ta cần giáo dục đào tạo nguồn nhân lực vừa có “tài” vừa có “đức”. Chúng ta cần định hướng trong việc kế thừa và duy trì các giá trị truyền thống gia đình, tình nghĩa, đề cao cái tâm, chữ tín và đạo hiếu, lễ nghĩa. Hạn chế, khắc phục tính ích kỷ, thờ ơ thậm chí là lạnh lùng của một số sinh viên dưới tác động của cơ chế thị trường. Nhân cách sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cần có sự kết hợp những giá trị chuẩn mực truyền thống và mô hình phát triển của con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa như mục tiêu các kỳ Đại hội Đảng đã đề ra: Lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, đạo đức lối sống, tính cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lập, tự cường xây dựng đất nước…Với mục đích phân tích đánh giá đúng thực trạng nhân cách sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội. Trên cơ sở đó, đề xuất một số quan điểm, giải pháp nhằm định hướng và hoàn thiện nhân cách cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Đề tài do TS Phạm Thị Thu Hương làm chủ nhiệm đã tập trung giải quyết những nội dung chính: 1. Phân tích các vấn đề lý luận chung về nhân cách và nhân cách sinh viên với những nội dung: Khái niệm về nhân cách, cấu trúc nhân cách, quy luật hình thành, phát triển nhân cách con người; nhân cách sinh viên, xu hướng phát triển của nhân cách sinh viên hiện nay, những nhân tố tác động đến xây dựng nhân cách sinh viên; tầm quan trọng của việc xây dựng nhân cách sinh viên trong Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. 2. Điều tra, khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng nhân cách sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội trên hai phương diện “Đức” và “Tài”. Về phương diện “Đức” thông qua điều tra về: Lý tưởng, niềm tin; về nghề nghiệp và việc làm; quan niệm về đồng tiền, thu nhập và làm giàu; về lối sống; về tình yêu hôn nhân và gia đình. Trên phương diện “Tài”: Thông qua nhận thức và các hoạt động trong Trường của sinh viên; tính tích cực xã hội của sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội. 3. Đề tài đề xuất một số quan điểm, giải pháp góp phần định hướng và hoàn thiện nhân cách sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.

Các bài đã đăng