Lab–Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt Nam

Từ ngày 27/3/2023 đến ngày 29/3/2023, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Đại học Hà Nội tổ chức Tập huấn – Hội thảo “Báo cáo – Lan tỏa kết quả dự án Giám sát nắm bắt thị trường lao động trong các trường đại học của Việt Nam”.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamToàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Ban quản lý dự án và thành viên phía Châu Âu, có các diễn giả đến từ các trường: Đại học Padova, Ý; Tổ chức StePS, Ý; Đại học Salamanca, Tây Ban Nha; Đại học Nova de Lisbon, Bồ Đào Nha.

Các trường đại học tham gia dự án phía Việt Nam, có đại diện: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Thái Nguyên; Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Thành phố Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, có: PGS.TS.Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS.Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng; TS.Hoàng Ngọc Tuệ, Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ-Du lịch; PGS.TS.Phạm Đức Cường, Viện trưởng Viện Công nghệ, Trưởng nhóm thực hiện dự án; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, Trung tâm Hợp tác quốc tế, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa Công nghệ Hóa; cán bộ giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Về phía các trường đại học khách mời, có: Trường Đại học Quảng Ninh, Trường Đại học Công nghiệp Dệt may HN, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Đại Nam. Hội thảo còn có sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamPGS.TS.Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu chào mừng tại Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS.TS.Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường bày tỏ vui mừng và cảm ơn Ban quản lý dự án Lab-Movie phía Châu Âu, Đại học Padova và điều phối dự án phía Việt Nam – Trường Đại học Hà Nội đã mang đến cơ hội để Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được đón tiếp các Trường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

PGS.TS.Lê Hồng Quân đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên dự án. Trong thời gian gần ba năm triển khai Dự án Lab-Movie cũng là quãng thời gian có nhiều thách thức do Covid-19 gây ra, tất cả các thành viên tham gia Dự án đã làm việc rất tích cực, chuyên nghiệp và hợp tác hiệu quả để hoàn thành khối lượng lớn công việc của các nhóm hoạt động, với nhiều mục tiêu quan trọng đã đạt được. Đồng thời, mong muốn dự án Lab-Movie sẽ có tác động thực tế tới sinh viên của Đại học Công nghiệp Hà Nội trong định hướng nghề nghiệp và hy vọng trong tương lai, HaUI sẽ có nhiều cơ hội tham gia các dự án khác do Ủy Ban châu Âu tài trợ.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamTS.Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Ghi nhận và đánh giá cao tính thực tiễn và mục tiêu của dự án “Khảo sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam”, TS.Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng HaUI nhấn mạnh: Mục tiêu của dự án phù hợp với định hướng đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong nhiều năm qua. Đó là đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động sâu và rộng vào khoa học công nghệ cũng như tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội hiện nay.

Hệ thống giáo dục và doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ để đưa ra những giải pháp hữu ích giúp sinh viên ra trường có chuyên môn vững và kỹ năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Điều này sẽ được thực hiện một cách hiệu quả thông qua một cổng thông tin cho phép kết nối tất cả các đối tượng: nhà tuyển dụng, sinh viên và đơn vị đào tạo. Nhà trường sẽ rà soát và cập nhật nội dung của chương trình đào tạo bám sát nhu cầu thực tế xã hội, giảm nội dung lý thuyết, tăng cường thực hành nghề nghiệp.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamBà Anna Boaretto, Đại học Padova Ý giới thiệu về Dự án Lab-Movie

Đại diện dự án Lab-Movie, bà Anna Boaretto, Đại học Padova Ý cho biết, Lab-Movie là dự án nâng cao năng lực thuộc Chương trình Erasmus+ trong lĩnh vực giáo dục đại học do Ủy ban Châu Âu tài trợ. Trong đó, Trường Đại học Padova giữ vai trò điều phối dự án phía Châu Âu và trường Đại học Hà Nội giữ vai trò điều phối viên dự án phía Việt Nam. Dự án thiết lập công cụ trên nền tảng Web cho phép các trường đại học thu thập, xử lý thông tin thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin tổng quan hữu ích cho sinh viên về yêu cầu năng lực, kỹ năng từ phía doanh nghiệp; các vị trí việc làm phù hợp với ngành đào tạo để kết nối việc làm với doanh nghiệp; đồng thời giúp các trường đại học điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Chương trình gồm 2 phiên thảo luận: Phiên thứ nhất với nội dung “Hội thảo và tập huấn Dự án Lab-Movie”; Phiên thứ hai với nội dung “Hội thảo giới thiệu, quảng bá và lan tỏa kết quả dự án Lab-Movie”.

Tại phiên thứ nhất, 5 trường đại học tại Việt Nam là thành viên của dự án đã lần lượt báo cáo về phiên bản cuối của Nền tảng Web cung cấp thông tin giám sát, nắm bắt thị trường lao động Việt Nam. Sau đó, hội thảo đã tiến hành trao đổi, thảo luận các chủ đề liên quan tới LMO.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamĐại diện nhóm nghiên cứu Học viện Nông nghiệp Việt Nam phụ trách lĩnh vực Thực phẩm báo cáo về phiên bản cuối của Nền tảng Web

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamĐại diện nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Thái Nguyên phụ trách lĩnh vực Du lịch báo cáo về phiên bản cuối của Nền tảng Web

Tại phiên thứ hai, Hội thảo đã được nghe 05 báo cáo và một số ý kiến đóng góp với nội dung rất sâu sắc, cụ thể, sát thực, liên quan đến nền tảng LMO, các kết quả chính và lợi ích cho sinh viên hướng dẫn trải nghiệm nền tảng LMO, vai trò của giám sát, nắm bắt thị trường lao động.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamTS.Nguyễn Quang Định, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trình bày báo cáo tại Hội thảo

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamThs.Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trường Đại học Hà Nội trình bày báo cáo Khảo sát nhu cầu thị trường lao động đối với các trường đại học của Việt Nam

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamTS. Nguyễn Tuấn Anh, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trình bày báo cáo Vai trò của LMO – cầu nối giữa đào tạo với thị trường lao động

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamSinh viên, doanh nghiệp và chuyên gia trao đổi, thảo luận

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tham gia một phần của dự án về thị trường lao động lĩnh vực ICT bao gồm: khảo sát, phân tích số liệu, tổng hợp, xây dựng nền tảng dữ liệu đã khảo sát về nhu cầu của thị trường lao động và việc làm đối với các vị trí việc làm khác nhau.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận, giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc thực hiện xây dựng nội dung Web, bao gồm việc phát triển các chuyên mục, hình ảnh; xây dựng các cơ sở dữ liệu về yêu cầu của các doanh nghiệp đối với các vị trí việc làm; từ đó, các sinh viên có thể hiểu hơn về yêu cầu của nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm được các ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Các báo cáo soi chiếu dưới nhiều góc độ, từ nhiều lĩnh vực với cách triển khai khác nhau, đã mở ra bức tranh tổng quan, đánh giá đúng thực tiễn các nền tảng Web LMO tại các nhóm nghiên cứu. Có thể thấy, nền tảng Web LMO đã được giới thiệu và lan tỏa rộng rãi đến các trường đại học, sinh viên và doanh nghiệp; trở thành cầu nối thông tin thu hẹp khoảng cách giữa kết quả đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp.

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamCác đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Lab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt NamLab –Movie: Cầu nối giữa đào tạo và thị trường lao động Việt Nam

  • Thứ Năm, 12:53 30/03/2023

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội góp phần nâng cao chất lượng giáo dục STEM

Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội góp phần nâng cao chất lượng giáo dục STEM

Thứ Hai, 12:46 22/04/2024
Hướng dẫn đăng ký xét tuyển sớm Đại học chính quy năm 2024

Hướng dẫn đăng ký xét tuyển sớm Đại học chính quy năm 2024

Thứ Sáu, 07:40 19/04/2024
Phát triển nguồn nhân lực ngành dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp về tác phong và thái độ làm việc

Phát triển nguồn nhân lực ngành dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp về tác phong và thái độ làm việc

Thứ Ba, 20:42 16/04/2024
HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

Thứ Ba, 17:55 16/04/2024
Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Chủ Nhật, 22:40 14/04/2024
Hơn 1.000 học sinh THPT Nguyễn Thị Minh Khai quan tâm, tìm hiểu thông tin về Đại học Công nghiệp Hà Nội

Hơn 1.000 học sinh THPT Nguyễn Thị Minh Khai quan tâm, tìm hiểu thông tin về Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Năm, 11:23 30/03/2023
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - 125 năm xây dựng và phát triển

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - 125 năm xây dựng và phát triển

Thứ Bảy, 08:51 25/03/2023
Báo Đại biểu Nhân dân và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ký kết hợp tác truyền thông

Báo Đại biểu Nhân dân và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ký kết hợp tác truyền thông

Thứ Sáu, 18:04 24/03/2023
Đồng chí Lê Hồng Quân giữ chức Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đồng chí Lê Hồng Quân giữ chức Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Năm, 18:15 23/03/2023
HaUI hợp tác với NATV trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

HaUI hợp tác với NATV trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thứ Ba, 12:41 21/03/2023

Video giới thiệu