TS.Lê Ba Phong với công bố quốc tế “vai trò trung gian của niềm tin trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và các quá trình chia sẻ tri thức”

TS. Lê Ba Phong, giảng viên khoa Quản lý Kinh doanh - Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có nhiều công trình nghiên cứu công bố trong nước và quốc tế. Một trong những công bố quốc tế nổi bật chúng tôi muốn giới thiệu, đó là “The mediating role of trust in stimulating the relationship between transformational leadership and knowledge sharing processes” (vai trò trung gian của niềm tin trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và các quá trình chia sẻ tri thức).

Đại học Công nghiệp Hà Nội được biết đến với nhiều giá trị đào tạo theo hướng công nghệ ứng dụng. Trong những năm gần đây, Đại học Công nghiệp Hà Nội nổi lên với nhiều công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn; nhiều công bố quốc tế có giá trị học thuật cao, thu hút sự quan tâm đông đảo từ các độc giả là các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Trong hơn 100 công bố quốc tế của cán bộ, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2018, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu của TS. Lê Ba Phong, giảng viên khoa Quản lý Kinh doanh, với tựa đề: “The mediating role of trust in stimulating the relationship between transformational leadership and knowledge sharing processes” (Vai trò trung gian của niềm tin trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và các quá trình chia sẻ tri thức). Mô hình nghiên cứu đề xuất được minh họa trong Hình 1.

Mô hình nghiên cứu vai trò của niềm tin trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và các quá trình chia sẻ tri thức

Công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Knowledge Management, một tạp chí trọng điểm trong lĩnh vực Quản trị Tri thức thuộc danh mục ISI (có chỉ số Impact Factor năm 2017 là 2.551, và chỉ số Impact Factor trong 5 năm là: 3.489). Mặc dù nghiên cứu mới được công bố trên cơ sở dữ liệu của nhà xuất bản Emeraldinsight (https://www.emeraldinsight.com/) và Web of Science (https://www.webofknowledge.com/ ) trong năm 2018, nhưng đến nay đã có gần 20 trích dẫn (được thống kê chính thức bởi trang tìm kiếm học thuật https://scholar.google.com.vn/). Nội dung cơ bản của nghiên cứu đó là đánh giá sự tác động, ảnh hưởng phong cách lãnh đạo chuyển đổi (transformational leadership) đến niềm tin và hoạt động chia sẻ tri thức của các nhân viên trong tổ chức. Nghiên cứu nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc thực hành và vận dụng phong cách lãnh đạo chuyển đổi để không những (1) tạo dựng được niềm tin giữa các nhân viên trong tổ chức với nhau mà còn (2) tạo dựng được niềm tin của nhân viên vào lãnh đạo, từ đó thúc đẩy nhân viên chia sẻ những kiến thức, những hiểu biết và kỹ năng chuyên môn sâu để cải thiện hiệu suất và thúc đẩy tổ chức phát triển.

Lý thuyết về lãnh đạo chuyển đổi (transformational leadership) đã và đang nổi lên, trở thành một trong những lý thuyết lãnh đạo mạnh mẽ, hiệu quả nhất hiện nay. Lý thuyết này nhấn mạnh đến 4 đặc trưng cần hội tụ ở một nhà quản trị theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi gồm:

Một, ảnh hưởng lý tưởng: đề cập đến khả năng cung cấp cho nhân viên nhận thức, tầm nhìn rõ ràng và khơi dậy trong họ niềm tự vào, sự tin tưởng về mục tiêu, sứ mệnh hoạt động của tổ chức

Hai, kích thích trí tuệ: đề cập đến khả năng thúc đẩy trí thông minh, lý trí và cách thức giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, sâu sắc cho nhân viên;

Ba, truyền cảm hứng: tạo động lực làm việc cho nhân viên thông qua (1) truyền đạt kỳ vọng có tính hấp dẫn cao (2) sử dụng biểu tượng, chuẩn mực để tập trung nỗ lực trong nhân viên; (3) thể hiện mục đích, sứ mệnh và nhiệm vụ quan trọng theo những cách đơn giản, hấp dẫn;

Bốn, quan tâm cá nhân: chú ý, quan tâm đến từng cá nhân, giảng giải, tư vấn, hỗ trợ để các cá nhân hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

TS. Lê Ba Phong thuyết trình về quy trình gửi đăng bài báo khoa học quốc tế tại Hội nghị Khoa học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019TS. Lê Ba Phong thuyết trình về quy trình gửi đăng bài báo khoa học quốc tế tại Hội nghị Khoa học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

Lý thuyết về lãnh đạo chuyển đổi được đề cập và ứng dụng khá phổ biến ở các nước phát triển, nhưng dường như phạm trù này vẫn còn khá xa lạ đối với các nước đang phát triển, đặc biệt như Việt Nam. Vì vậy, nghiên cứu của TS. Lê Ba Phong về những tác động của phong cách lãnh đạo đến niềm tin và hoạt động chia sẻ tri thức của nhân viên sẽ góp phần tạo ra những hiểu biết có ý nghĩa và giá trị cao cả về lý luận và thực tiễn. Cụ thể:

Theo quan điểm dựa vào tri thức - Knowledge-based view (KBV), thì kiến thức là một trong những nguồn lực quan trọng, có ảnh hưởng quyết định đến khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của một tổ chức. Sự khác biệt trong hiệu suất, khả năng đổi mới của các doanh nghiệp đến từ sự khác biệt trong hoạt chia sẻ và phát triển tri thức. Chính vì vậy các tổ chức đã và đang không ngừng tìm kiếm và lựa chọn một giải pháp thích hợp để thúc đẩy hoạt động chia sẻ tri thức và nâng cao nguồn vốn tri thức của tổ chức. Tuy nhiên, điều này là không hề dễ dàng vì các nhân viên thường có xu hướng tích trữ và hay do dự trong việc chia sẻ kiến thức, đặc biệt là những kiến thức chuyên gia, những bí quyết công việc… bởi với họ tri thức gắn liền với quyền lực và sức mạnh riêng có của bản thân. Nhấn mạnh đến việc thực hành phong cách lãnh đạo chuyển đổi để tạo dựng môi trường tổ chức tích cực, nơi nhân viên có tình cảm và sự tin tưởng cao vào đồng nghiệp và lãnh đạo, nghiên cứu của TS. Lê Ba Phong đã mở ra một giải pháp, con đường mới trong việc thúc đẩy sự sẵn sàng và tự nguyện chia sẻ tri thức của nhân viên và nâng cao nguồn lực tri thức của tổ chức.

Bên cạnh những đóng góp về mặt lý luận, học thuật, giá trị thực tiễn của nghiên cứu gắn liền với hoạt động giáo dục đào tạo của trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội. Cụ thể, nghiên cứu góp phần quan trọng trong xây dựng chương trình đào tạo ngành Quản trị nhân lực, Khoa Quản lý Kinh doanh của Trường; là những gợi ý thiết thực cho đội ngũ giảng viên khi giảng dạy, trao đổi với sinh viên về quản trị nhân lực và những quan điểm mới trong lĩnh vực quản trị tri thức và hành vi tổ chức.

Là một giảng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực hành vi tổ chức và quản trị tri thức, là tác giả chính của nhiều công bố quốc tế trên các tạp chí ISI và là nhà phản biện khoa học cho nhiều tạp trọng điểm thuộc danh mục SSCI (Social Science Citation Index) như: Journal of Knowledge Management, Chinsese Management Studies, International Journal of Manpower… Những nghiên cứu của TS. Lê Ba Phong sẽ góp phần tạo động lực và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học của các cán bộ giảng viên, góp phần xây dựng và phát triển Đại học Công Nghiệp Hà Nội trở thành một trong những trung tâm giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và triển khai công nghệ hàng đầu của Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

Với những đóng góp có giá trị, công trình nghiên cứu: “The mediating role of trust in stimulating the relationship between transformational leadership and knowledge sharing processes” của TS. Lê Ba Phong chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa và tạo ra những gợi mở quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp Việt nam phát triển nguồn lực tri thức tổ chức của mình, đồng thời giúp các nhà khoa học trong nước và quốc tế hình thành ý tưởng để thực hiện và phát triển những nghiên cứu mới sâu rộng hơn. Đặc biệt, Chúng tôi tin tưởng rằng những nghiên cứu tiếp theo của TS. Lê Ba Phong và các nhà khoa học về những tác động của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến hoạt động chia sẻ tri thức của nhân viên trong một tổ chức sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển, đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh nói riêng và xã hội nói chung.

  • Thứ Hai, 08:12 10/06/2019

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Hướng dẫn đăng ký xét tuyển sớm Đại học chính quy năm 2024

Hướng dẫn đăng ký xét tuyển sớm Đại học chính quy năm 2024

Thứ Sáu, 07:40 19/04/2024
Phát triển nguồn nhân lực ngành dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp về tác phong và thái độ làm việc

Phát triển nguồn nhân lực ngành dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp về tác phong và thái độ làm việc

Thứ Ba, 20:42 16/04/2024
HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

HaUI trao động lực, tạo niềm tin cho sinh viên khuyết tật

Thứ Ba, 17:55 16/04/2024
Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Hành trình tri ân về nguồn xúc động và tự hào

Chủ Nhật, 22:40 14/04/2024
Robocon cấp trường 2024: Gọi tên nhà vô địch DCN – LOE, Khoa Điện

Robocon cấp trường 2024: Gọi tên nhà vô địch DCN – LOE, Khoa Điện

Chủ Nhật, 14:22 14/04/2024
Đoàn cán bộ Đại học Hồ Nam, Trung Quốc thăm và làm việc tại trường

Đoàn cán bộ Đại học Hồ Nam, Trung Quốc thăm và làm việc tại trường

Thứ Năm, 07:36 06/06/2019
Bế mạc giải Bóng chuyền cán bộ, viên chức, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

Bế mạc giải Bóng chuyền cán bộ, viên chức, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

Thứ Tư, 08:01 05/06/2019
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn theo tình hình mới

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn theo tình hình mới

Thứ Hai, 16:26 03/06/2019
Nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực Cơ khí

Nghiệm thu 01 đề án và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường lĩnh vực Cơ khí

Thứ Sáu, 17:12 31/05/2019
103.119 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

103.119 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2019

Thứ Sáu, 17:01 31/05/2019

Video giới thiệu