Áo khoác cứu hộ nhận tin nhắn

Các nhà nghiên cứu Na Uy mới đây giới thiệu một loại áo khoác mới có tính năng nhận tin nhắn, giúp lực lượng cứu hộ có thể duy trì liên lạc khi đang làm nhiệm vụ.

Áo khoác cứu hộ nhận tin nhắn
Tin nhắn trên một màn hình nhỏ ở ống tay áo. Ảnh: SINTEF

Theo Gizmag, chiếc áo được gắn các bộ phận điện tử đảm bảo cho hệ thống cảnh báo tin nhắn hoạt động, một màn hình LCD nhỏ gắn trên tay áo. Hệ thống cảnh báo tin nhắn cho phép người mặc nhận và đọc tin nhắn mà không cần kiểm tra bằng tay.

Khi người chỉ huy gửi một tin nhắn từ điện thoại hay máy tính, bộ phận tiếp nhận trên áo sẽ nhận tin nhắn, sau đó cảnh báo người mặc bằng cách kích hoạt bộ phận còi hoặc chuyển động rung trên cổ áo. Tin nhắn sẽ hiển thị trên màn hình LED gắn ở tay áo.

Một chiếc điện thoại thông minh có thể thực hiện chức năng tương tự. Tuy nhiên, trong khi làm nhiệm vụ, lính cứu hỏa hay nhân viên cứu hộ sẽ không muốn hoặc không thể sử dụng điện thoại và vì vậy không đọc được tin nhắn. Thêm vào đó, mạng điện thoại có thể không ổn định trong trường hợp gặp thiên tai.

Để khắc phục hạn chế này, chiếc áo của tổ chức nghiên cứu SINTEF được trang bị một hệ thống wifi cá nhân trực tiếp. Nhờ đó, tin nhắn sẽ được gửi đi từ hệ thống trên chiếc áo này đến chiếc áo khác, ở phạm vi không quá 50 m.

Các nhà nghiên cứu của SINTEF cho biết, với thiết bị này, nhân viên cứu hộ hay lính cứu hỏa có thể giữ liên lạc với thành viên khác của nhóm hoặc người chỉ huy trong quá trình làm nhiệm vụ. Chiếc áo hiện chưa có tính năng phản hồi hoặc gửi tin nhắn đi từ người này đến người khác.

Chiếc áo thử nghiệm được thiết kế bởi nhóm sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy.

Theo vnexpress.net