Nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở: "Nâng cao hiệu quả tự hoạt động học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội"

Trong xu thế phát triển và hội nhập hiện nay đòi hỏi Việt Nam cần phải đổi mới căn bản, toàn diện, luôn coi trọng công tác giáo dục và đào tạo. Phải trang bị cho người học năng lực tự chủ, phương pháp và thói quen tự học, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của con người. Những năm gần đây, các trường đại học đã và đang thực hiện chuyển đổi từ đào tạo theo hình thức niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Bản chất đào tạo tín chỉ là phát huy tối đa tính chủ động và sáng tạo trong quá trình tự nghiên cứu và học tập.

Để nâng cao quá trình tự học của sinh viên, thì đối tượng tác động làm thay đổi phương pháp lại không phải chỉ là sinh viên tự học mà vai trò của giảng viên hướng dẫn cho sinh viên tự học cũng rất quan trọng. Hướng dẫn phương pháp tự học và vấn đề tự học cho sinh viên thực chất là "dạy cho người học cách tự học". Từ thực tiễn, kinh nghiệm giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, cho thấy nội dung hoạt động tự học cho sinh viên cần thiết phải bao gồm: Tự học ngoài giờ trên lớp; Tự học trong giờ chính khoá.

Hiện nay, trong quá trình dạy - học và tự học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường khối ngành công nghệ, kỹ thuật vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, vậy nên cần phải có biện pháp tự học hiệu quả. Để quá trình tự học môn tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt hiệu quả, đề tài củ nhóm nghiên cứu do ThS Vương Xuân Hiệp - Giảng viên Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật làm chủ nhiệm đã đề xuất 2 nhóm biện pháp: Nhóm các biện pháp chung là: Đổi mới một cách toàn diện về nội dung và phương pháp giảng dạy; tổ chức sinh viên thâm nhập thực tế di tích lịch sử, các bảo tàng hay cuộc thi tìm hiểu về Tư tưởng Hồ chí Minh; trang bị và rèn luyện một số kỹ năng tự học và tự kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả tự học cho sinh viên. Nhóm các biện pháp cụ thể là: Biện pháp tự học ở trên lớp; biện pháp tự học ở nhà.

Từ quá trình nhận thức và vận dụng thực nghiệm một số biện pháp nâng cao hiệu quả tự học môn tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã cho thấy đề tài của chúng tôi có tính thực tiễn cao. Đề tài góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói riêng và cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí minh nói chung.

Các bài đã đăng