Đưa thiết chế Thanh tra Quốc hội vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Bài báo khoa học của ThS. Hoàng Thị Phương Ly được đăng trong Tạp chí Giáo dục và xã hội - Số đặc biệt kỳ 2, tháng 5/2018, Trang 176-179. SSN 1859-3917.

Tóm tắt:

Thiết chế ombudsman là “người bảo vệ cho dân chúng” tiếp cận những khiếu nại của dân chúng về sự bất công và quản lý yếu kém của các cơ quan nhà nước, điều tra và đưa ra những kiến nghị phù hợp để cải thiện bộ máy hành chính phục vụ tốt hơn cho người dân. Trong bài viết này, bước đầu khái quát về các cơ quan hiến định độc lập và nhu cầu về những quy định thành lập thanh tra quốc hội ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, đề xuất một số kiến nghị kiến nghị góp phần vận dụng phù hợp Thanh tra quốc hội vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Từ khóa: Thiết chế; Thanh tra quốc hội; Hiến định độc lập

Abstract:

“Ombudsman institutions are "the guardians of the people" access to people's complaints about injustice and mismanagement of state agencies, investigate and make appropriate recommendations to improve the administrative system to better serve the people. In this article, talk about independent constitutional bodies. the need for the establishment of parliamentary inspectors in Vietnam. Recommendations for appropriate use Ombudsman in Vietnam in the current period.”

Keywords: Ombudsman; Parliament Ombudsman; independent constitutional bodies

Tải nội dung từ đây:tải về tại đây