Tọa đàm "Thanh niên thời 4.0"

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên trường lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2020, kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày truyền thống trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (8/1898 - 8/ 2018), sáng nay, ngày 11 tháng 5 năm 2018, Phòng Công tác học sinh sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên nhà trường tổ chức buổi tọa đàm "Thanh niên thời 4.0".

Tham dự buổi tọa đàm có các diễn giả: Thầy Hạ Bá Tiến - Thành viên Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng; Thầy Nguyễn Minh Tân - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện - Chuyên gia nghiên cứu phương pháp luận sáng tạo TRIZ; Lãnh đạo phòng Công tác học sinh sinh viên; Đoàn thanh niên; Hội sinh viên và đông đảo đội ngũ cán bộ lớp (Lớp trưởng, Bí thư đoàn thanh niên) đang học tại Hà Nội.

Thầy Hạ Bá Tiến - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng đã có cuộc trao đổi các thông tin hữu ích về tiểu sử, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những nội dung cơ bản đối với thanh niên nhà trường trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong thời đại mới. Những thông tin về tình hình kinh tế, chính trị của đất nước tác động đến đoàn viên thanh niên nhà trường trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4; diễn giả dành phần lớn thời gian truyền đạt tới sinh viên nhà trường về định hướng phát triển nhà trường, các hoạt động thiết thực trong sinh viên nhà trường để hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày truyền thống nhà trường.

Tọa đàm `Thanh niên thời 4.0`

Thầy Hạ Bá Tiến - Thành viên Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội trao đổi với sinh viên nhà trường

Diễn giả: Thạc sĩ Nguyễn Minh Tân - chuyên gia nghiên cứu phương pháp luận sáng tạo TRIZ đã dành thời gian chia sẻ với sinh viên nhà trường trong việc định hướng học tập, nghiên cứu khoa học theo phương pháp luận sáng tạo TRIZ. Theo đó TRIZ được hiểu là: Lý thuyết giải các bài toán sáng chế (theo tiếng Nga là Теория решения изобретательских задач, chuyển tự Teoriya Resheniya Izobreatatelskikh Zadatch, viết tắt TRIZ) là phương pháp luận tìm kiếm những giải pháp kỹ thuật mới, cho những kết quả khả quan, ổn định khi giải những bài toán khác nhau, thích hợp cho việc dạy và học với đông đảo quần chúng. Tác giả của TRIZ, G.S. Altshuller, bắt đầu nghiên cứu, xây dựng lý thuyết từ 1946. Tiền đề cơ bản của TRIZ là: các hệ kỹ thuật phát triển tuân theo các quy luật khách quan, nhận thức được. Chúng được phát hiện và sử dụng để giải một cách có ý thức những bài toán sáng chế. TRIZ được xây dựng như là một khoa học chính xác, có lĩnh vực nghiên cứu riêng, các phương pháp riêng, ngôn ngữ riêng, các công cụ riêng. Hạt nhân của TRIZ là thuật toán giải các bài toán sáng chế (viết tắt theo tiếng Nga là ARIZ).

Tọa đàm `Thanh niên thời 4.0`

Thầy Nguyễn Minh Tân - Chuyên gia nghiên cứu PPLST Triz chia sẻ với sinh viên nhà trường

ARIZ là một chương trình các hành động tư duy có định hướng, được kế hoạch hóa. Nó có mục đích tổ chức hợp lý và làm tích cực hóa tư duy sáng tạo, bước đầu tạo cơ sở cho lý thuyết chung về tư duy định hướng. ARIZ có tính logic và linh động. Về mặt logic, ARIZ có tác dụng phân nhỏ bài toán sáng chế thành từng phần, vừa sức với người giải bình thường. Về mặt linh động, nó khai thác tới mức lớn nhất mặt mạnh của từng người giải như kiến thức, kinh nghiệm, trí tưởng tượng, linh tính... và hạn chế mặt yếu như tính ỳ tâm lý, sự phân tán trong suy nghĩ. Lợi ích của ARIZ nói chung là nâng cao hiệu suất tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Ý nghĩa của TRIZ và ARIZ là ở chỗ xây dựng tư duy định hướng nhằm đi đến lời giải bằng con đương ngắn nhất dựa trên các quy luật phát triển các hệ kỹ thuật và sử dụng chương trình tuần tự các bước, có kết hợp một cách hợp lý 4 yếu tố: tâm lý, logic, kiến thức và trí tưởng tượng. TRIZ được dùng kết hợp với những phương pháp kinh tế-tổ chức (như phương pháp phân tích giá thành-chức năng, gọi tắt là FSA) tạo nên công cụ tổng hợp và có hiệu lực mạnh mẽ tác động tốt đến sự phát triển công nghệ.

Hiện nay một số trường đại học trên thế giới đã đưa TRIZ vào giảng dạy cho sinh viên. Các viện nghiên cứu, hiệp hội về TRIZ được thành lập, nổi bật trong số đó là Altshuller Institute được thành lập năm 1996 ở Mỹ. Đặc biệt, một số tập đoàn công nghệ lớn đã sử dụng TRIZ như một vũ khí lợi hại trong việc cạnh tranh về sở hữu trí tuệ. Điển hình là hãng Samsung đã áp dụng TRIZ rất thành công. Họ đã thành lập viện nghiên cứu và ứng dụng để có thể triển khai TRIZ một cách bài bản, có hệ thống. Từ năm 2001 đến 2014 họ đã đào tạo được 32.881 cán bộ, nhân viên của tập đoàn. Samsung còn khẳng định “TRIZ là kỹ năng bắt buộc nếu muốn thăng tiến tại Samsung”. Nhờ áp dụng TRIZ một cách quyết liệt, có hệ thống mà số lượng bằng sáng chế của Samsung đã tăng vọt. Năm 2016 họ có 5.518 bằng sáng chế và đứng thứ 2 trong số các tập đoàn công nghệ lớn, chỉ sau IBM với 8.088 bằng.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là trường đầu tiên ở miền Bắc đưa TRIZ vào giảng dạy trong chương trình chính khóa. Các khoa đã đưa TRIZ vào chương trình đào tạo là: Khoa Công nghệ thông tin, khoa May&TKTT, Khoa Công nghệ Ô tô và khoa Điện tử.

Buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp, giúp cho sinh viên nhà trường kịp thời nắm bắt các hoạt động của nhà trường, nắm bắt phương pháp nghiên cứu khoa học nhằm vận dụng vào việc học tập và nghiên cứu khoa học khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tọa đàm `Thanh niên thời 4.0`

Tọa đàm thu hút đông đảo cán bộ lớp, cán bộ Chi đoàn tham dự

Nguồn Phòng Công tác HSSV

Tin tiêu điểm