Toàn thế giới sẽ thiếu nước vào năm 2040

Nước được sử dụng trên toàn thế giới để sản xuất điện, nhưng các kết quả nghiên cứu mới nêu rõ sẽ không có đủ nước trên thế giới để đáp ứng nhu cầu nước vào năm 2040, nếu trước thời điểm này, tình hình sản xuất điện năng không được cải thiện.

Toàn thế giới sẽ thiếu nước vào năm 2040

Hai báo cáo nghiên cứu mới về mối quan hệ giữa điện và nước trên toàn cầu vừa được công bố. Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Aarhus ở Đan Mạch, Trường Luật Vermont và Công ty CAN ở Hoa Kỳ thực hiện trong vòng 3 năm tại Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ nêu rõ, đến năm 2040 sẽ không có đủ nước trên thế giới để xóa tan cơn khát của người dân trên toàn thế giới và để duy trì các giải pháp năng lượng, nếu con người tiếp tục hành động như hiện nay. Đây là mâu thuẫn tranh giành những thứ thiết yếu, giữa nhu cầu nước uống với nhu cầu năng lượng.

Trong hầu hết các nước, điện là nguồn tiêu thụ nước lớn nhất vì các nhà máy điện cần các chu trình làm mát để hoạt động. Chỉ có các hệ thống năng lượng gió và mặt trời là không cần đến các chu trình làm mát, do đó, một trong những khuyến nghị chính mà các nhà nghiên cứu đưa ra là thay thế các hệ thống điện cũ bằng hệ thống điện gió và điện mặt trời bền vững hơn. Một phát hiện đáng ngạc nhiên của nghiên cứu, đó là hầu hết các hệ thống điện thậm chí không thống kê lại lượng nước được sử dụng để duy trì họat động của hệ thống. GS. Benjamin Sovacool thuộc trường Đại học Aarhus nói: "Vấn đề lớn nằm ở chỗ ngành điện thậm chí không xác định được lượng nước họ đã tiêu thụ. Cùng với thực tế là chúng ta không có tài nguyên nước vô hạn, nên có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nếu không hành động sớm".

Kết hợp các kết quả nghiên cứu mới với những dự báo về tình trạng thiếu nước và dân số thế giới cho thấy, đến năm 2020, nhiều nơi trên thế giới sẽ không được sử dụng nước uống sạch. Vào thời điểm 2020, khoảng 30-40% dân số thế giới sẽ bị thiếu nước và theo các nhà nghiên cứu, biến đổi khí hậu có thể làm cho tình trạng này thêm tồi tệ. “Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải quyết định nên sử dụng nước của chúng ta vào việc gì trong tương lai. Chúng ta muốn sử dụng nước vào việc duy trì các nhà máy điện hay để uống? Chúng ta không đủ nước để làm cả 2 việc này”, GS. Benjamin Sovacool cho biết. Các báo cáo nghiên cứu nhấn mạnh đến 6 khuyến nghị chung cho các nhà ra quyết định để ngăn chặn sự phát triển theo chiều hướng tiêu cực và giải quyết cuộc khủng hoảng nước trên thế giới, đó là:

• Cải thiện hiệu suất năng lượng,

• Nghiên cứu các chu kỳ làm mát thay thế,

• Ghi lại lượng nước các nhà máy điện sử dụng,

• Đầu tư lớn cho năng lượng gió,

• Đầu tư lớn cho năng lượng mặt trời,

• Xóa bỏ các nhà máy sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch tại tất cả các địa điểm bị áp lực về nước (có nghĩa là một nửa hành tinh).

Theo https://www.vista.gov.vn