Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Ngày 31/5/2023, Đoàn thanh niên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường” do Trung ương Đoàn và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phát động. Chương trình thu hút hơn 600 đoàn viên, thanh niên nhà trường tham gia.

Báo chí đưa tin về toạ đàm:

1. Báo Tuổi trẻ

2. Báo Tiền phong

3. Trang thông tin điện tử Trung ương Đoàn

4. Báo Đảng Cộng sản Việt Nam

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửToàn cảnh buổi toạ đàm

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửĐại biểu tham dự toạ đàm

Tham dự toạ đàm có: TS.Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; đồng chí Đỗ Minh Hiền, UVBCH Thành đoàn, Bí thư Đoàn trường. Về phía khách mời có: đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; Ths.Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế); Ths.BS.Nguyễn Tuấn Lâm, Chuyên gia Phòng chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tại VN

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửDiễn giả của buổi toạ đàm

Diễn giả của toạ đàm đã có những trao đổi chuyên sâu về những cảnh báo và đề xuất một số giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường.

Thuốc lá điện tử - hiểm hoạ học đường

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửThs.BS.Nguyễn Tuấn Lâm, Chuyên gia Phòng chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Sử dụng thuốc lá điện tử có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên

Theo nghiên cứu, trong thuốc lá điện tử có 60 hóa chất khác nhau, khói bốc lên có khoảng 40 hóa chất; có hàng nghìn chất hóa học khác nhau tạo nên thuốc lá điện tử, sau khi đốt cháy tạo nên nhiều chất độc hại, gây nên một số bệnh nguy hiểm.

Thuốc lá điện tử chứa nicotin. Nicotin là chất độc nặng, có trong thành phần thuốc trừ sâu, khi sử dụng có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thần kinh. Bên cạnh đó nicotin gây nghiện và gây tác động lên tất cả các bộ phận cơ thể như: viêm phế quản, ung thư, giảm khả năng miễn dịch…Bên cạnh đó thuốc lá điện tử chứa rất nhiều chất phụ gia: tạo màu, tạo mùi, những chất này sẽ thay đổi theo thị hiếu, theo thời gian… Với thiết kế mở, người bán có thể pha thêm các chất có chứa ma tuý vào thuốc lá điện tử. Ngoài ra, người dùng còn bị các chấn thương liên quan đến cháy nổ pin lithium trong thuốc lá điện tử.

Ths.BS.Nguyễn Tuấn Lâm cũng nhận định: Việc phòng chống thuốc lá điện tử trong trường học cũng gặp không ít khó khăn. Đây là loại dễ mua, với đủ hình dạng, kích thước có thể mang vào lớp mà không bị phát hiện như dạng ống, usb... Thậm chí, vì lợi nhuận, người bán sản phẩm này đã lợi dụng một số học sinh, sinh viên làm môi giới, mời gọi các bạn trẻ sử dụng, cùng những lời quảng cáo: không gây hại, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.

Thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm giúp cai nghiện thuốc lá điếu thông thường

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới chưa có bằng chứng về việc thuốc lá điện tử giúp cai nghiện thuốc lá thông thường. WHO cũng không xác nhận thuốc lá điện tử là một biện pháp hỗ trợ cai nghiện.

Mặt khác bằng chứng cho thấy người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng lại bị tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường. Hơn nữa, nhiều người sử dụng đồng thời cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường. Như vậy, thuốc lá điện tử không những không giúp cai thuốc lá mà còn khiến người chưa hút thuốc trở thành nghiện nicotin.

Ths.Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Những người trẻ chưa từng hút thuốc lá điếu thông thường nhưng sử dụng Thuốc lá điện tử có nguy cơ nghiện thuốc lá điếu thông thường cao gấp 2-3 lần so với những người chưa từng sử dụng thuốc lá điện tử.

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửĐể cai thuốc lá thành công, Ths.Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng cần 3 yếu tố: quyết tâm, hiểu biết và hỗ trợ

Nếu cảm thấy khó khăn, cần người hỗ trợ, bạn cũng có thể tìm đến dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá uy tín để giúp giảm các rào cản, xây dựng niềm tin vào thành công cai thuốc lá như: Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Hô Hấp; Trung tâm chăm sóc hô hấp, Bệnh viện đại học Y dược TP HCM, Trường Đại học Y Dược TPHCM; Bệnh viện Nhân dân Gia định - Khoa khám bệnh và Bệnh viện phổi Trung ương, Khoa thăm dò phục hồi chức năng.

Xây dựng trường học không khói thuốc

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửĐồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn phát biểu tại toạ đàm

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy cho rằng: Phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử là trách nhiệm của các cấp, ban ngành, trong đó, Đoàn thanh niên là một trong những chủ thể tham gia vào quá trình tuyên truyền góp phần xây dựng môi trường không thuốc lá.

Cụ thể như: trong công tác chỉ đạo, đoàn thanh niên thường xuyên có các văn bản chỉ đạo về việc tham gia tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, nhất là các dịp cao điểm, như: Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá; xây dựng các sản phẩm truyền thông trực quan, truyền thông trên báo chí đặc biệt là mạng xã hội. Bởi đây là kênh truyền thông thu hút sự tham gia đông đảo của giới trẻ, vì vậy diện tác động đến đối tượng này sẽ có hiệu quả hơn; tổ chức chương trình hoạt động thực tế, giải chạy, toạ đàm, diễn đàm, mini game; phối hợp, tổ chức mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá”; “Chi đoàn không khói thuốc lá”; “Trường học không khói thuốc lá” .

Đặc biệt, các mô hình, hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong giới trẻ. Báo cáo mới nhất năm 2022 cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong thanh niên độ tuổi 15-24 đã giảm từ 26% xuống 13%; trong độ tuổi 13-15 giảm từ 2,5% xuống 1,9%.

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửĐồng chí Đỗ Minh Hiền, UVBCH Thành Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Đại học Công nghiệp nhấn mạnh cần đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng trường học không khói thuốc

Về phía Đại học Công nghiệp Hà Nội, đồng chí Đỗ Minh Hiền cho biết: Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá. Những năm qua, đoàn trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt đầu khóa cho tân sinh viên, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá... Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường, phòng học... đều gắn biển “cấm hút thuốc”.Ngoài ra, đoàn trường đã phát động phong trào thi đua, tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống. Đặc biệt, hiện nay, đoàn trường quản lý 01 Fanpage Đoàn – Hội HaUI có gần 30.000 thành viên, xây dựng hiệu quả mạng lưới các group sinh viên Đại học – Cao đẳng thường xuyên đăng tải các bài viết, sáng tạo các clip tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửHưởng ứng chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá điện tử” năm 2023 được thực hiện từ ngày 25/5-31/5/2023, đã có 123.901 đoàn viên, thanh niên trên toàn quốc tham gia ký cam kết online về việc không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng nhằm chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với việc sản phẩm của thuốc lá để có một sức khỏe tốt, bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTrong khuôn khổ Chiến dịch Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức “Cuộc thi online thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử”

Một số hình ảnh tại Toạ đàm:

Tuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tửTuổi trẻ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử​​​

  • Thứ Tư, 16:30 31/05/2023

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Hơn 300 sinh viên HaUI tham dự Phiên tòa giả định tại cơ sở Hà Nam

Hơn 300 sinh viên HaUI tham dự Phiên tòa giả định tại cơ sở Hà Nam

Thứ Ba, 21:40 12/03/2024
“Chìa khóa vàng” chinh phục nhà tuyển dụng

“Chìa khóa vàng” chinh phục nhà tuyển dụng

Thứ Sáu, 15:02 01/03/2024
Sinh viên tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi

Sinh viên tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi

Thứ Sáu, 08:10 09/02/2024
Chung kết cuộc thi Sinh viên yêu thích Tiếng Hàn năm 2023

Chung kết cuộc thi Sinh viên yêu thích Tiếng Hàn năm 2023

Thứ Sáu, 16:13 19/01/2024
Phạm Tấn Phát - chàng trai 21 tuổi vượt qua khó khăn, theo đuổi đam mê Nghệ thuật

Phạm Tấn Phát - chàng trai 21 tuổi vượt qua khó khăn, theo đuổi đam mê Nghệ thuật

Thứ Năm, 15:20 04/01/2024
Hội thảo Khoa học ứng dụng Công nghệ Internet vạn vật IoT

Hội thảo Khoa học ứng dụng Công nghệ Internet vạn vật IoT

Thứ Tư, 07:01 10/05/2023
Sinh viên HaUI tham gia tìm hiểu luật giao thông đường bộ

Sinh viên HaUI tham gia tìm hiểu luật giao thông đường bộ

Thứ Tư, 12:15 26/04/2023
Sinh viên HaUI đạt thành tích cao tại Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ 11

Sinh viên HaUI đạt thành tích cao tại Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ 11

Thứ Hai, 13:51 24/04/2023
Nâng cao kiến thức pháp luật cho sinh viên HaUI về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nâng cao kiến thức pháp luật cho sinh viên HaUI về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Năm, 12:45 13/04/2023
Ấn tượng Chung kết Cuộc thi Ánh sáng soi đường năm 2023

Ấn tượng Chung kết Cuộc thi Ánh sáng soi đường năm 2023

Thứ Sáu, 08:23 07/04/2023

Video giới thiệu