Hội thảo khoa học Quốc gia: “Phương pháp dạy học hiệu quả đối với ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính – Ngân hàng”Hội thảo khoa học Quốc gia: “Phương pháp dạy học hiệu quả đối với ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính – Ngân hàng”

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, thực hiện nhiệm vụ khoa học năm học 2015-2016. Ngày 22/4/2016, tại phòng hội thảo tầng 2 - Nhà A7, khoa Quản lý kinh doanh, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phương pháp dạy học hiệu quả đối với ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính - ngân hàng”.

Đến dự Hội thảo, về phía các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước có đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học quốc gia Hà Nội; Đại học Giao thông Vận tải; Đại học Công đoàn; Đại học Lao động và Xã hội; Đại học Hải Phòng; Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp. Về phía các tổ chức có đại diện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Giám đốc Công ty Tư vấn và nghiên cứu RTD. Về phía trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có sự hiện diện của TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng nhà trường và đại diện lãnh đạo của Phòng Khoa học Công nghệ, Khoa Lý luận chính trị - Pháp luật, Khoa Du lịch, Khoa Kế toán – Kiểm toán cùng các giảng viên, nghiên cứu viên. Sau lời đề dẫn, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu chào mừng, cảm ơn các các đại biểu đã tham dự Hội thảo. Tiếp đến, các đại biểu đã nghe 5 bài tham luận được chọn ra từ 25 bài viết của các thầy/cô giáo, các nhà khoa học trong và ngoài trường được in trong Kỷ yếu của Hội thảo.

Stt

Tên bài tham luận

Tác giả trình bày

1

Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học, vận dụng trong học phần Hành vi tổ chức tại trường ĐHCNHN

TS. Cao Thị Thanh, ThS. Vũ Thị Phương Thảo, Trường ĐH Công nghiệp HN

2

Vận dụng mô hình C5 trong thảo luận nhóm để giảng dạy học phần Phân tích tài chính doanh nghiệp

TS. Vũ Thị Kim Anh, Trường ĐH Công Đoàn

3

Vận dụng phương pháp bản đồ tư duy vào giảng dạy tình huống quản trị kinh doanh trong trường đại học

PGS.TS. Vũ Huy Thông, Trường ĐH Kinh tế quốc dân và ThS. Nguyễn Thị Hạnh, Trường ĐH Hải Phòng

4

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả học tập đối với du học sinh Lào tại Khoa Quản lý kinh doanh, Trường ĐHCNHN

ThS. Nguyễn Phương Anh, ThS. Bùi Thu Loan, Trường ĐHCNHN

5

Đưa doanh nghiệp tới nhà trường trong công tác đào tạo chuyên môn

TS. Trần Thế Nữ, Trường ĐH Kinh Tế, ĐH Quốc gia HN

Sau mỗi bài tham luận là thời gian dành cho các đại biểu tham dự Hội thảo trao đổi, thảo luận khoa học. Các bài tham luận tại Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, cán bộ giảng viên, đại diện doanh nghiệp với rất nhiều câu hỏi, bình luận và các tranh luận khoa học được đặt ra xoay quanh chủ đề Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng nhà trường và PGS.TS Vũ Huy Thông – Phó Trưởng Khoa Marketing, trường Đại học Kinh tế quốc dân (đồng chủ trì Hội thảo) đã tổng kết lại những kết quả khoa học của Hội thảo.

Hội thảo đã đề cập đến những vấn đề quan trọng trong công cuộc đổi mới căn bản giáo dục từ góc độ đổi mới phương pháp dạy học, các diễn giả đều thống nhất đánh giá: mỗi phương pháp giảng dạy đề có những ưu điểm và những mặt hạn chế, vì vậy việc lựa chọn phương pháp nào, phối hợp giữa các phương pháp ra sao… phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đặc điểm môn học, nôi dung môn học, cấu trúc chương trình, cơ sở vật chất, đối tượng học tập… song quan trong nhất là phương pháp sư phạm và sự tâm huyết của người thầy.

Các bài viết và ý kiến thảo luận đã thể hiện những góc nhìn, những kinh nghiệm, giải pháp cũng như sự tâm huyết, ý thức trách nhiệm của người thầy trước vấn đề đổi mới phương pháp dạy học; làm rõ hơn những vấn đề mà các nhà quản lý, các giảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, đối thoại và điều chỉnh. Kết quả của hội thảo bổ sung những kinh nghiệm quý báu trong công tác đào tạo của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nói chung và khoa Quản lý kinh doanh nói riêng, góp phần cùng nhà trường đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn gửi lời cảm ơn chân thành sự hợp tác của các nhà khoa học, các cán bộ giảng viên, các nhà nghiên cứu trong trường và ngoài trường, đại diện các doanh nghiệp đã tích cực tham gia để Hội thảo được diễn ra tốt đẹp.

Kỷ yếu hội thảo

Kỷ yếu hội thảo