Quy chế thi đua khen thưởng

Ban hành kèm theo QĐ số 198, ngày 29 tháng 7 năm 2003 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn

Thi đua, khen thưởng của ĐoànThanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh(Ban hành kèm theo QĐ số198, ngày 29 tháng 7 năm 2003 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn)---------------

Chương INhững quy định chung

Điều 1: Khen thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là sự đánh giá, ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của các cá nhân, tập thể trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam.

Điều 2: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng mọi cá nhân, tập thể thanh thiếu nhi (kể cả TTN Việt Nam ở nước ngoài) có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

Điều 3: Khen thưởng của Đoàn được tiến hành theo định kỳ hoặc đột xuất, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, chính xác và kịp thời.

Điều 4: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đảm bảo mọi giá trị khen thưởng; nghiêm cấm những hành vi giả mạo, lợi dụng hoặc chiếm dụng các hiện vật khen thưởng hoặc danh hiệu thi đua của Đoàn.

Chương IICác danh hiệu thi đua

Điều 5: Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quản lý và xét tặng các danh hiệu thi đua sau:

1- Danh hiệu thi đua đối với cấp tỉnh, gồm:

- Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

- Đơn vị xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Các danh hiệu thi đua trên đây được xét tặng mỗi năm một lần cho các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc Trung ương. Tùy theo yêu cầu thực tế, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn có thể xem xét ban hành các danh hiệu thi đua mới hoặc bãi bỏ các danh hiệu thi đua không còn phù hợp.

2- Danh hiệu thi đua đối với cấp huyện và cơ sở, gồm: đơn vị 3 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua cấp huyện và các khối thuộc tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc:

- Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào TTN khối huyện.

- Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thi đua khối lực lượng vũ trang trực thuộc tỉnh.

- Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN khối công nghiệp, dịch vụ, thương mại, hành chính sự nghiệp.

- Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN khối nông-lâm-ngư nghiệp.

- Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN khối thanh niên đô thị.

- Đơn vị xuất sắc khối nhà văn hóa thanh niên, nhà văn hóa thanh thiếu nhi, nhà thiếu nhi.

- Đối với khối thiếu nhi, trường học, gồm:

* Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đội và phong trào thiếu nhi khối trường tiểu học.

* Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn, Đội và phong trào TTN khối trường trung học cơ sở.

* Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TN khối trường trung học phổ thông.

* Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TN khối các trường đại học, cao đẳng và chuyên nghiệp dành cho các tỉnh, thành phố có từ 5 trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp trở lên.

* Danh hiệu Đơn vị xuất sắc dành cho các tỉnh, thành phố có dưới 5 trường đại học, cao đẳng và chuyên nghiệp.

* Danh hiệu đơn vị dẫn đầu dành cho các tỉnh, thành phố có từ 5 trường THCN trở lên.

 - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN khối các lực lượng vũ trang (từ cấp quân khu, quân đoàn, binh chủng hoặc tương đương).

- Đối với khối các trung tâm dậy nghề và dịch vụ việc làm do Đoàn thanh niên quản lý giao cho Ban Thanh niên Công nhân - Đô thị và

Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương Đoàn tham mưu xét tặng danh hiệu đơn vị dẫn đầu thi đua.

Điều 6: Ban Thường vụ Đoàn cấp tỉnh quản lý và xét tặng các danh hiệu thi đua sau:

- Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện.

- Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện.

- Đơn vị xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện.

- Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN cấp cơ sở 3 năm liền.

Ban Chấp hành tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc có thể ban hành các danh hiệu thi đua khác phù hợp với yêu cầu của địa phương, đơn vị (Sau khi được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đồng ý).

Điều 7: Ban Chấp hành Đoàn cấp huyện quản lý và trao tặng các danh hiệu thi đua:

- Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN cấp cơ sở.

Chương IIIHình thức khen thưởng

Điều 8: Các hình thức khen thưởng do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khen, gồm:

1- Các loại huy chương, huy hiệu:

- Huy chương "Vì thế hệ trẻ" (huy chương cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

- Huy chương Danh dự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Huy chương “Anh hùng bảo vệ Tổ quốc”

- Huy chương "Tuổi trẻ dũng cảm".

- Huy chương "Tuổi trẻ sáng tạo".

- Huy chương "Phụ trách giỏi".

- Huy hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ".

- Huy hiệu "Thanh niên tình nguyện".

- Kỷ niệm chương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Kỷ niệm chương TNXP.

2- Các giải thưởng:

- Giải thưởng Kim Đồng.

- Giải thưởng Lý Tự Trọng.

- Giải thưởng Văn học thiếu nhi.

- Giải thưởng Báo chí mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Giải thưởng Khoa học kỹ thuật thanh niên.

- Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất trong năm.

Tùy theo yêu cầu thực tế, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn có thể xem xét ban hành các giải thưởng mới.

3- Các loại cờ thi đua:

- Cờ thưởng của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn mang huy hiệu Đoàn tặng cho đơn vị cấp tỉnh có thành tích xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 3 năm liền; tặng cho đơn vị có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua các khối thuộc cấp tỉnh theo khoản 2 điều 5 ba năm liền (trừ khối trường tiểu học và trường trung học cơ sở).

- Cờ “Đơn vị xuất sắc” tặng cho các nhà văn hóa thanh niên, nhà văn hóa thanh thiếu nhi, nhà thiếu nhi xuất sắc 5 năm liền.

- Cờ thưởng của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn mang chân dung Bác Hồ tặng cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 3 năm liền khối các trường tiểu học và các trường trung học cơ sở thuộc cấp tỉnh.

- Bức trướng xét tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn có thể xem xét việc tặng cờ mang tên cuộc vận động hoặc phong trào trong từng thời gian nhất định.

4- Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn: tặng các tập thể, cá nhân cán bộ, đoàn viên, TTN có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN.

5- Bằng công nhận danh hiệu thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng hàng năm cho các đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN và các đơn vị xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào TTN cấp tỉnh (theo khoản 1, điều 5).

Điều 9: Các hình thức khen thưởng do BCH Đoàn cấp tỉnh khen, gồm:

1- Cờ của BCH Đoàn cấp tỉnh mang huy hiệu Đoàn tặng hàng năm cho đơn vị xuất sắc phong trào thi đua cấp huyện 3 năm liền và đơn vị xuất sắc phong trào thi đua cấp cơ sở 3 năm liền.

2- Bằng khen của BCH Đoàn cấp tỉnh tặng các đơn vị xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện 3 năm liền; các đơn vị cơ sở đạt danh hiệu xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào TTN 3 năm liền; các tập thể hoặc cá nhân cán bộ, đoàn viên, TTN có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

3- Bằng công nhận danh hiệu thi đua của BCH Đoàn cấp tỉnh trao tặng hàng năm cho các đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN; các đơn vị khá toàn diện và đơn vị xuất sắc từng mặt công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện.

Điều 10: Các hình thức khen thưởng do Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện khen gồm:

- Cờ của BCH Đoàn cấp huyện mang huy hiệu Đoàn tặng hàng năm cho đơn vị xuất sắc phong trào thi đua cấp cơ sở ở các khối.

- Giấy khen của BCH Đoàn cấp huyện tặng cho tập thể hoặc cá nhân cán bộ, đoàn viên, TTN có thành tích xuất sắc trong công tác

Đoàn và phong trào TTN.

Điều 11: Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quản lý và thống nhất mẫu các loại hiện vật khen thưởng trong hệ thống tổ chức Đoàn.

Chương IVQuy trình xét duyệt và thủ tục khen thưởng

Điều 12: Quy trình xét duyệt khen thưởng được tiến hành như sau:

1- Đối với danh hiệu thi đua do cấp Trung ương quản lý, xét duyệt :

a) Các danh hiệu thi đua hàng năm.

* Đối với các danh hiệu thi đua cấp tỉnh:

- Ban thường vụ tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trình văn bản đề nghị xét công nhận danh hiệu thi đua của đơn vị mình cho Thường trực Hội đồng thi đua Trung ương Đoàn theo thời gian quy định.

- Tại hội nghị giao ban cụm cuối năm, căn cứ hướng dẫn bình xét thi đua hàng năm của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực cụm thi đua tổ chức bình xét danh hiệu thi đua đối với các đơn vị và đề nghị Hội đồng thi đua Trung ương Đoàn xét.

+ Hội đồng thi đua Trung ương Đoàn căn cứ đề nghị của Thường trực cụm thi đua; ý kiến Thường trực Hội đồng thi đua Trung ương Đoàn, Uỷ ban kiểm tra và các ban chức năng Trung ương Đoàn; kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN xét đề nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quyết định các danh hiệu thi đua.

- Đối với các danh hiệu thi đua cấp huyện và cấp cơ sở, Ban thường vụ Đoàn cấp tỉnh trực tiếp kiểm tra, đánh giá, xếp loại và lập hồ sơ khen thưởng gửi Ban Bí thư Trung ương Đoàn (qua Thường trực Hội đồng thi đua Trung ương) xét quyết định khen thưởng.

b) Đối với các danh hiệu và hình thức khen thưởng thường kỳ, Ban Thường vụ Đoàn cấp tỉnh lập hồ sơ khen thưởng và gửi về Ban

Bí thư Trung ương Đoàn xét quyết định.

2- Đối với các danh hiệu thi đua do cấp tỉnh, huyện quản lý, xét duyệt :

- Các danh hiệu thi đua hàng năm:

+ Cấp tỉnh: Ban thường vụ Đoàn cấp huyện xét đề nghị hội đồng thi đua cấp tỉnh. Căn cứ đề nghị của hội đồng thi đua, ban thường vụ Đoàn cấp tỉnh xét quyết định khen thưởng.

+ Cấp huyện: ban thường vụ Đoàn cấp cơ sở xét đề nghị hội đồng thi đua cấp huyện. Căn cứ đề nghị của hội đồng thi đua, ban thường vụ Đoàn cấp huyện xét quyết định khen thưởng.

- Các hình thức khen thưởng khác (bằng khen, giấy khen), ban thường vụ Đoàn cấp dưới lập hồ sơ khen thưởng gửi ban thường vụ Đoàn cấp trên xét và ra quyết định khen thưởng.

3- Đối với tập thể hoặc cá nhân cán bộ, đoàn viên, thanh niên xuất sắc:

- Tập thể, cá nhân có quyền tự đề nghị các cấp bộ Đoàn khen thưởng. Từng tập thể, cá nhân báo cáo tóm tắt thành tích, các cấp bộ Đoàn xem xét và đề nghị khen thưởng theo trình tự từ cấp dưới lên.

4- Hồ sơ khen thưởng gồm :

+ Văn bản đề nghị khen thưởng của cấp bộ Đoàn.

+ Danh sách tập thể và cá nhân đề nghị khen thưởng (có dấu xác nhận của cấp bộ Đoàn).

+ Bản khai thành tích có xác nhận của Đoàn cấp trên trực tiếp và cấp uỷ Đảng cùng cấp.

5- Đối với các tập thể, cán bộ, ĐVTN do Đoàn cấp trên phát hiện và chủ động xét khen thưởng:

- Uỷ viên Ban Chấp hành  Đoàn cấp trên có quyền đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Người đề xuất gửi đề nghị khen thưởng kèm theo báo cáo thành tích cho Ban thường vụ Đoàn (cấp bộ xét và ra quyết định khen thưởng) để Ban Thường vụ Đoàn cấp đó xem xét, quyết định. Trường hợp đột xuất, cấp có thẩm quyền phát hiện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ tiến hành khen thưởng kịp thời.

6- Đối với các tập thể, cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong cùng một thời điểm có thể đủ điều kiện để đề nghị xét khen thưởng ở nhiều cấp khác nhau chỉ được xét khen thưởng ở cấp bộ Đoàn cao nhất.

Điều13: Thủ tục khen thưởng bao gồm: công bố quyết định khen thưởng; trao tặng hiện vật khen thưởng và tặng phẩm (nếu có). Việc công bố quyết định khen thưởng và trao thưởng được tiến hành trang trọng.

1- Cấp nào ra quyết định khen thưởng thì lãnh đạo cấp đó trực tiếp trao tặng hoặc uỷ quyền cho lãnh đạo cấp dưới trực tiếp trao tặng cho người được khen hoặc đại biểu đại diện cho tập thể được khen.

2- Ban Thường vụ Trung ương Đoàn uỷ quyền cho các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đoàn – Thường trực Hội đồng thi đua trao quyết định và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khen. Cấp tỉnh, huyện cũng thực hiện tương tự như cấp Trung ương.

Chương VQuyền lợi và nghĩa vụ của tập thể, cá nhân được khen thưởng

Điều 14: Các hình thức khen thưởng của Đoàn tuỳ từng trường hợp và điều kiện cụ thể có kèm theo phần thưởng.

Điều 15: Các loại huy chương, huy hiệu được đeo trong các ngày lễ, đại hội, gặp mặt truyền thống...Các loại cờ, huy chương, huy hiệu, bằng khen, giấy khen được trưng bày ở các nơi trang trọng.

Điều 16: Các cá nhân và tập thể được khen thưởng có nhiệm vụ giữ gìn, bảo quản hiện vật khen thưởng, không để mất, hư hỏng, không để người khác lợi dụng.

Hiện vật khen thưởng bị mất chỉ được xét cấp lại trong các trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn, mất trộm. Thủ tục đề nghị xét cấp lại gồm đơn đề nghị của cá nhân, tập thể có xác nhận của Ban Thường vụ Đoàn trực tiếp qnản lý.Hiện vật khen thưởng khi bị hư hỏng hoặc quá cũ có thể được đổi lại nhưng phải nộp một khoản lệ phí theo qui định của Ban Bí thư  Trung ương Đoàn.

Chương VIThu hồi khen thưởng

Điều 17: Quyết định khen thưởng của Đoàn bị thu hồi trong các trường hợp sau:

- Cá nhân, tập thể khai man thành tích.

- Hiện vật khen thưởng hay danh hiệu thi đua của Đoàn bị sử dụng sai mục đích hoặc bị lợi dụng vào những việc phi pháp. Người có hiện vật khen thưởng bị lợi dụng sử dụng vào việc phi pháp phải chịu hình thức kỷ luật của Đoàn và tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị đề nghị truy tố trước pháp luật.

Điều 18: Cấp nào quyết định khen thưởng thì cấp đó quyết định thu hồi khen thưởng.

Chương VIITổ chức bộ máy thi đua, khen thưởng

Điều 19: Hệ thống tổ chức bộ máy thi đua, khen thưởng của Đoàn:

- Hội đồng Thi đua, khen thưởng Trung ương Đoàn, gồm: Ban Bí thư Trung ương Đoàn, trưởng các ban Thường trực cụm, trưởng các Ban, đơn vị khối phong trào Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn. Văn phòng Trung ương Đoàn là cơ quan thường trực của Hội đồng thi đua Trung ương Đoàn.

- Hội đồng thi đua cấp tỉnh gồm: Thường trực tỉnh Đoàn, lãnh đạo các ban chức năng, Uỷ ban kiểm tra và Chánh văn phòng. Bộ phận thường trực là Văn phòng tỉnh Đoàn.

- Cấp huyện và cơ sở: Ban Thường vụ Đoàn trực tiếp thực hiện chức năng của Hội đồng thi đua.

Điều 20: Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng thi đua:

- Tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp về công tác thi đua, khen thưởng.

- Theo dõi việc thực hiện các quyết định khen thưởng của ban thường vụ Đoàn; định kỳ báo cáo kết quả công tác thi đua, khen thưởng với Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp; tổ chức lưu trữ và bảo quản hồ sơ, tài liệu khen thưởng theo quy định.

- Phối hợp với Uỷ ban kiểm tra của Đoàn kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, đơn vị; giải quyết hoặc kiến nghị với Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp hoặc cấp trên giải quyết các khiếu nại, tố cáo về khen thưởng.

Chương VIIIĐiều khoản thi hành

Điều 21: Quy chế này được thông qua tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ III (khóa VIII). Ban Thường vụ giao cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn căn cứ vào quy chế thi đua, khen thưởng, chương trình công Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm để hướng dẫn việc bình xét các danh hiệu thi đua. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề chưa phù hợp, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn sẽ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

 Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 BAN THƯỜNG VỤ TƯ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

  • Thứ Hai, 10:48 14/01/2008

Tags: