42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợi

Tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023, đội tuyển DCN - ĐT 02 đại diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành ngôi vô địch.

Vượt qua 66 đội để trở thành đại diện Việt Nam tham dự ABU Robocon

Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam đã trở thành sân chơi quen thuộc của Đài Truyền hình Việt Nam dành cho các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp thuộc khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đối với các thí sinh và hàng triệu khán giả đang xem truyền hình, Robocon như một phần ký ức tuổi thơ, một phần ước mơ và khát vọng tuổi trẻ.

Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Robocon Việt Nam đã trở lại. Chủ đề cuộc thi năm nay là "Khám phá ngôi đền cổ", lấy ý tưởng từ nét văn hóa của một trong những nền văn minh lâu đời nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, đất nước Campuchia. Từ ý tưởng của điệu múa truyền thống và trò chơi dân gian, đề thi năm nay giới thiệu 2 chú robot là Robot Voi và Robot Thỏ.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiRobocon 2023 lấy ý tưởng từ nét văn hóa của Campuchia, giới thiệu hai robot là Robot Voi và Robot Thỏ

Từ 67 đội thi đến từ 19 trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc, chỉ có 32 đội tuyển xuất sắc nhất vượt qua vòng loại khu vực để đến với vòng chung kết tổ chức tại Cung Thể thao Nam Định. Các đội tiếp tục tranh tài để tìm ra đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương - ABU Robocon 2023 tại Phnom Penh, Campuchia.

Giữ vững quyết tâm chiến thắng trước các đối thủ mạnh, đội tuyển DCN - ĐT 02 của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội liên tục vượt qua vòng bảng, vòng đấu loại trực tiếp 1/8 để đi tới tứ kết, bán kết và chung kết của Robocon Việt Nam năm 2023.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiCác chàng trai của DCN - ĐT 02 tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023

Với chiến thắng tuyệt đối Chey-Yo chỉ trong 42 giây ở trận quyết định với đội LH - J4F của trường Đại học Lạc Hồng, DCN - ĐT 02 đã đăng quang ngôi vô địch Robocon Việt Nam 2023.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiKhoảnh khắc ăn mừng chiến thắng sau khi giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam 2023 của DCN - ĐT 02

Chờ đợi 15 năm cho chức vô địch Robocon Việt Nam

Dù đã chính thức trở thành đội tuyển Robocon Việt Nam, đại diện cho các đội tuyển Robocon trên toàn quốc tham dự ABU Robocon 2023 tại Phnom Penh, Campuchia vào tháng 8, các thành viên của DCN - ĐT 02 vẫn chưa hết cảm thấy bồi hồi, thậm chí chưa tin là các bạn đã làm được điều đó.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiCác thành viên của DCN - ĐT 02 nhận giải thưởng cho đội đại diện Việt Nam tham dự ABU Robocon 2023

Bạn Nguyễn Quang Vũ, người phụ trách động cơ của DCN - ĐT 02, chia sẻ: "Em vẫn cảm thấy bồi hồi và rất là vui mừng, vẫn hồi hộp và chưa nghĩ rằng mình đã là nhà vô địch".

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợi

Nguyễn Quang Vũ - thành viên của DCN - ĐT 02

Nhớ lại cảm xúc khi chiến thắng, bạn Ngô Ngọc Tuân, người điều khiển Robot Thỏ của DCN - ĐT 02, cho biết: "Lúc đó vui quá, không thể diễn tả hết được. Khi đó gặp ai em cũng cười vì vui quá".

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiNgô Ngọc Tuân - người phụ trách điều khiển Robot Thỏ của DCN - ĐT 02

Trong khi đó, bạn Nguyễn Khắc Kha, đội trưởng và cũng là người điều khiển Robot Voi của DCN - ĐT 02, lại đang đầy quyết tâm hướng tới vòng đấu quốc tế: "Em cảm thấy rất vui và rất mong chờ ở các trận thi đấu tại ABU Robocon sắp tới".

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiNguyễn Khắc Kha - đội trưởng và cũng là người điều khiển Robot Voi của DCN - ĐT 02

Vui mừng là chắc chắn bởi đây là chiến thắng mà trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã mong chờ giành lại sau 15 năm. Tuy nhiên, để đạt tới thành công đó là bao công sức của các thầy cô và sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Là người trực tiếp hướng dẫn đội tuyển từ những ngày đầu tiên, thầy Phạm Văn Chiến, Giảng viên Khoa Điện tử, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho biết: "Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, theo cá nhân tôi, đó là một quá trình nỗ lực của cả thầy và trò trong toàn đội và đặc biệt là được sự hỗ trợ từ Ban Giám hiệu nhà trường, các phòng, ban trong trường và các thầy cô giáo trong toàn khoa. Mọi người đã hỗ trợ cả về mặt tình cảm lẫn các vấn đề về kỹ thuật. Các em sinh viên đã rất nhiệt huyết, bỏ ra rất nhiều thời gian nghiên cứu, chế tạo và đổi mới liên tục, giúp các robot được thay đổi theo từng vòng thi, tăng tính ổn định và thời gian hoàn thành chu trình trong cuộc thi giảm xuống, qua đó tăng hiệu quả thi đấu".

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiThầy Phạm Văn Chiến - Giảng viên Khoa Điện tử, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thầy Phạm Văn Chiến cũng từng là đội trưởng của FEE 02 - đội tuyển đại diện cho trường Đại học Công nghiệp Hà Nội giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam vào 15 năm trước và đi tới vòng tứ kết tại ABU Robocon 2008 ở Ấn Độ.

"Điều trùng hợp là tên đội của tôi khi đó cũng có "02" giống như DCN - ĐT 02 của các bạn sinh viên. Đáng chú ý là năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 125 thành lập trường và 25 năm thành lập Khoa Điện tử nên các thành viên đội đã cố gắng hết sức và có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là niềm vui đã quay trở lại như 15 năm trước. Với cương vị là đội trưởng trước đây và giờ là giảng viên của các bạn, tôi cảm thấy rất vui. Sự trùng hợp đó cảm giác như một món quà cho toàn bộ cán bộ giảng viên trong trường và các bạn sinh viên. Niềm vui được nhân lên rất nhiều lần" - thầy Chiến chia sẻ.

Các chương trình đào tạo của nhà trường có nhiều nội dung giúp các sinh viên được thực hành, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm. Đặc biệt, khi các sinh viên tham gia thiết kế, chế tạo robot, các chương trình giúp các bạn có thêm nhiều kỹ năng để hiện thực hóa những kiến thức lý thuyết, biến các ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm thực tế.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiCác chương trình đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội không chỉ giúp các sinh viên có kiến thức về lý thuyết mà còn vững kỹ năng về thực hành

Với thành công của DCN - ĐT 02 tại sân chơi Robocon năm nay, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức chúc mừng đội tuyển, khen thưởng 150 triệu đồng và sẽ tiếp tục hỗ trợ để các em cải tiến robot, luyện tập và tham dự Robocon châu Á - Thái Bình Dương diễn ra vào tháng 8 tới tại Campuchia.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợi

Lãnh đạo trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt và khen thưởng các đội tuyển tham gia vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023

Khó khăn trên chặng đường chạm tới ngôi vô địch

Con đường đi tới thành công của DCN - ĐT 02 không hề dễ dàng. Sau thời gian cuộc thi gián đoạn vì đại dịch, việc khởi động lại phong trào Robocon tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội rất vất vả. Các sinh viên tham gia Robocon năm nay hoàn toàn bỡ ngỡ, chưa được va chạm nhiều với kiến thức cũng như thực tế về thiết kế robot.

"Đội chúng em chia ra 3 mảng là phần cơ khí, phần mạch và lập trình. Phần cơ khí thường là phần nặng và khó với các sinh viên Khoa Điện tử bởi chúng em chuyên về phần mạch và lập trình hơn. Do đó, chúng em đã phải huy động rất nhiều nhân lực về phần cơ khí. Đây cũng là phần chúng em cần hoàn thiện sớm bởi khi cơ khí chính xác thì mạch và lập trình mới có thể hoàn thiện" - đội trưởng DCN - ĐT 02 cho biết.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiĐội trưởng Nguyễn Khắc Kha điều khiển Robot Voi để ghi điểm ở các cột thuộc khu vực trung tâm Angkor Wat

Bạn Ngô Ngọc Tuân chia sẻ: "Trong trận đầu tiên gặp UNETI - TNT của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Robot Thỏ của chúng em đã gặp lỗi nặng về phần cơ khí, đó là chi tiết cơ khí liên quan đến việc chuyển động của cơ cấu thả vòng. Đây là một trong những cơ cấu quan trọng nhất của robot, không có nó thì cơ cấu bắn không thể thực hiện được. Ngay khi kết thúc trận đấu, chúng em đã phải bê robot ra ngoài để chỉnh sửa và hoàn thiện để chuẩn bị cho những trận đấu tiếp theo".

"Đội em đã mang đầy đủ máy móc, trang thiết bị theo để phòng trường hợp xấu nhất. Và khi xảy ra lỗi, cả đội đã ngay lập tức khắc phục lỗi. May mắn là đã sửa kịp để thi đấu những trận sau đó" - Nguyễn Quang Vũ nhớ lại.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiDCN - ĐT 02 giơ cao chiếc cúp vô địch tại Robocon Việt Nam 2023

Chia sẻ về những khó khăn mà đội gặp phải tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023, thầy Phạm Văn Chiến cho biết: "Do đội cải tiến rất nhiều về các cơ cấu cơ khí lẫn lập trình so với vòng loại nên khi mang robot tới Nam Định thi đấu tại vòng chung kết, riêng đội DCN - ĐT 02 chưa thể hoàn thiện về robot".

Theo thầy Phạm Văn Chiến, điều đặc biệt nhất đối với cả đội tại Robocon Việt Nam 2023 đó là công sức mà các thành viên và các thầy cô ngày đêm thức trắng cùng robot đã được đền đáp xứng đáng.

"Chúng em đã học được rất nhiều từ thầy Chiến. Đối với những điều khó khăn, khó giải quyết, thầy luôn dặn chúng em phải bình tĩnh giải quyết vấn đề. Trong mọi trường hợp, dù gấp rút đến đâu cũng cần giữ một cái đầu lạnh bởi khi càng cuống lên thì vấn đề sẽ càng khó giải quyết hơn. Không chỉ đối với bản thân mình mà cảm giác sợ hãi sẽ lan sang các thành viên khác, khiến cho vấn đề ngày càng khó giải quyết hơn. Do đó, phải giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp" - đội trưởng Nguyễn Khắc Kha chia sẻ.

Bạn Ngô Ngọc Tuân cho rằng: "Người thầy như là "người lái đò". Không có thầy thì chúng em không làm nên được như ngày hôm nay. Phải có các thầy hướng dẫn, lời động viên từ các thầy cô. Những lúc chúng em gục ngã nhất cũng chính là các thầy và gia đình động viên để chúng em được như ngày hôm nay".

Nhờ giữ bình tĩnh trong mọi tình huống và quyết tâm cao hướng tới chiến thắng, các thành viên của DCN - ĐT 02 đã thành công trong việc chinh phục cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2023.

Chiến đấu hết mình vì Việt Nam

Để sẵn sàng cho các trận đấu tại ABU Robocon 2023 vào tháng 8 tới, đại diện của Việt Nam đang gấp rút cải tiến các robot, học hỏi các kinh nghiệm, giải pháp tối ưu từ các đội cùng trường cũng như các đội thi đấu tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023 nhằm tạo ra những "chiến binh robot" chính xác, hiệu quả hơn.

Đến với cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương năm nay, các thành viên của DCN - ĐT 02 cho biết, các bạn sẽ chuẩn bị một tinh thần thật tốt, cùng với đó là nhiệt huyết, đam mê robot nhiều hơn nữa và sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

42 giây giành ngôi vô địch Robocon Việt Nam, kết thúc 15 năm chờ đợiDCN - ĐT 02 cùng các thầy cô và cổ động viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mừng chiến thắng tại Robocon Việt Nam 2023

Đến với ABU Robocon, chúng em sẽ gặp những đối thủ mạnh hơn, những đối thủ có tốc độ nhanh hơn, công nghệ vượt trội hơn. Tuy nhiên, chúng em sẽ mang theo nhiệt huyết, đam mê của mình để giành được nhiều chiến thắng tại vòng đấu quốc tế này" - đội trưởng Nguyễn Khắc Kha chia sẻ quyết tâm.

Bạn Ngô Ngọc Tuân cho biết: "Những đối thủ tại ABU Robocon rất mạnh, đến từ những nước đi đầu về công nghệ. Do đó, mình phải thực sự cố gắng và nỗ lực hết mình".

"Chúng em sẽ theo dõi các cuộc thi Robocon tổ chức tại các nước để tìm hiểu về đối thủ của mình trước, qua đó chuẩn bị thật tốt cho ABU Robocon sắp tới. Khi sang Campuchia thi đấu, chúng em sẽ nhận được ít sự hỗ trợ từ mọi người hơn nên càng cần chuẩn bị nhiều hơn, chu đáo hơn phòng trừ cho mọi trường hợp xảy ra. Nhờ đó, khi có lỗi xảy ra, chúng em sẽ đều có thể khắc phục và tiếp tục thi đấu, chiến đấu hết mình vì Việt Nam" - bạn Nguyễn Quang Vũ chia sẻ.

Thời gian tới ABU Robocon 2023 không còn nhiều, tuy nhiên, với tinh thần không ngừng học hỏi, quyết tâm chiến thắng, đại diện của Việt Nam hứa hẹn sẽ đạt thành tích tốt tại sân chơi quốc tế.

Nguồn: Báo điện tử VTV

  • Thứ Sáu, 18:19 02/06/2023

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Hội thảo khoa học quốc tế giảng dạy tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp 2024: Tăng cường năng lực người học cho nguồn nhân lực toàn cầu hóa

Hội thảo khoa học quốc tế giảng dạy tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp 2024: Tăng cường năng lực người học cho nguồn nhân lực toàn cầu hóa

Chủ Nhật, 18:09 14/04/2024
Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo liên kết quốc tế 2+2 ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo liên kết quốc tế 2+2 ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Thứ Năm, 08:08 04/04/2024
Bộ Công Thương phát động cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng năm 2024

Bộ Công Thương phát động cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng năm 2024

Thứ Ba, 14:35 02/04/2024
Đọc sách và lâu đài tri thức

Đọc sách và lâu đài tri thức

Thứ Sáu, 12:47 29/03/2024
Đào tạo sau đại học tại HaUI

Đào tạo sau đại học tại HaUI

Thứ Ba, 07:00 19/03/2024
Hội thảo Đại học định hướng đổi mới sáng tạo - Mô hình và tiêu chí đối sánh

Hội thảo Đại học định hướng đổi mới sáng tạo - Mô hình và tiêu chí đối sánh

Thứ Sáu, 12:45 02/06/2023
Hơn 700 cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Công nghiêp Hà Nội tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo

Hơn 700 cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Công nghiêp Hà Nội tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo

Thứ Sáu, 12:14 02/06/2023
Đội tuyển Robocon DCN-ĐT02 | Chương trình Công nghệ 360 VTV2

Đội tuyển Robocon DCN-ĐT02 | Chương trình Công nghệ 360 VTV2

Thứ Năm, 22:20 01/06/2023
Đón xem giao lưu với nhà vô địch Robocon Việt Nam 2023 (21h30, VTV2)

Đón xem giao lưu với nhà vô địch Robocon Việt Nam 2023 (21h30, VTV2)

Thứ Năm, 07:37 01/06/2023
Nghị lực của DCN - ĐT 02 để đạt tới ngôi vô địch Robocon Việt Nam 2023

Nghị lực của DCN - ĐT 02 để đạt tới ngôi vô địch Robocon Việt Nam 2023

Thứ Tư, 21:12 31/05/2023

Video giới thiệu