Sinh viên được hỗ trợ gì khi học tại các trường đại học ngành Công Thương?

Để hỗ trợ sinh viên, nhiều chính sách và hoạt động đã được các trường đại học ngành Công Thương đưa ra trong những năm gần đây.

Gần 40 tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên

Đây là con số mà Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh dành để hỗ trợ cho sinh viên trong năm học 2022-2023.

TS Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) cho biết: Cùng với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, Nhà trường rất quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ sinh viên. Các sinh viên tham gia học tập, rèn luyện tại trường có cơ hội nhận được các chính sách hỗ trợ toàn diện từ học bổng; miễn giảm học phí; giới thiệu việc làm; cố vấn học tập; định hướng nghề nghiệp; tư vấn sức khỏe, tâm lý…

“Trong năm học 2022 – 2023 này, HUFI đã có quyết định chi gần 40 tỷ đồng học bổng và các khoản chi hỗ trợ sinh viên”- TS Thái Doãn Thanh nhấn mạnh.

Trong đó hơn 20 tỷ đồng dành cho học bổng, hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, còn lại cho các hoạt động như: tiếp sức sinh viên đến trường, hỗ trợ sinh viên đau ốm, tai nạn đột xuất, miễn giảm học phí cho sinh viên, khen thưởng các sinh viên có thành tích tốt trong học tập, hoạt động học thuật và nghiên cứu khoa học, huấn luyện và trải nghiệm các kỹ năng mềm...

“Hoạt động hỗ trợ sinh viên của nhà trường mang tính thiết thực, có chiều sâu, phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của các sinh viên. Các sinh viên HUFI đều được giới thiệu việc làm trong và sau quá trình học tập, nhờ đó hơn 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp”- TS Thanh cho biết thêm.

Sinh viên được hỗ trợ gì khi học tại các trường đại học ngành Công Thương?

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học

Trong khi đó Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thời gian qua cũng đã dành hơn 1,5 tỷ đồng để trao gần 150 suất học bổng đầu vào cho các sinh viên trúng tuyển, nhập học vào trường có thành tích, điểm xét tuyển cao.

Ngoài việc thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo quy định của Nhà nước, với sinh viên có kết quả học tập từ loại khá trở lên, hàng năm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dành hơn 10 tỉ đồng cấp hơn 2000 suất học bổng khuyến khích học tập. Quỹ học bổng Nguyễn Thanh Bình của Nhà trường hàng năm cấp khoảng 300 triệu đồng nhằm nâng bước sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với mạng lưới quan hệ hợp tác với trên 3000 doanh nghiệp, hàng năm Nhà trường huy động được hơn 3 tỉ đồng học bổng từ doanh nghiệp tài trợ cho sinh viên và gần 25 tỉ đồng hỗ trợ của doanh nghiệp cho sinh viên trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ tài chính cho các câu lạc bộ sinh viên, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, tổ chức các sự kiện, hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp Bộ, các cuộc thi kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Chương trình hỗ trợ tín dụng, miễn giảm học phí

Tại Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ trong nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng mềm, hỗ trợ công tác thực tập, tìm việc làm…Thời gian qua nhà trường đã áp dụng chính sách hỗ trợ tín dụng cho sinh viên.

Theo đó, chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên được áp dụng để hỗ trợ cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của sinh viên trong thời gian theo học tại trường. Học sinh, sinh viên sẽ được vay với lãi suất ưu đãi là 0,65%,

Bên cạnh đó, là chính sách hỗ trợ về trợ cấp xã hội với đối tượng là dân tộc ít người ở vùng cao; mồ côi cha mẹ… Các đối tượng được trợ cấp xã hội đều có hoàn cảnh, nhân thân khó khăn mà chính họ không thể có đủ khả năng để thực hiện việc học tập một cách trọn vẹn, mặc dù mức trợ cấp được đánh giá là thấp, nhưng đây cũng là một phần khích lệ tinh thần và sự hỗ trợ ở một chừng mực nhất định để một phần giúp học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn tạm thời.

Còn tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, bên cạnh thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước với sinh viên như các chương trình: miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, vay vốn tín dụng, học bổng khuyến khích cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên nghèo vượt khó..

“Hàng năm Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh dành 570 suất học bổng trị giá 11.800.000 đồng cho các sinh viên. Ngoài ra sinh viên nhà trường cũng nhận được học bổng của các tổ chức: Học bổng Toyota, học bổng năng lượng tương lai, học bổng jinko Solar, học bổng của Quỹ khuyến học tỉnh. Đặc biệt nhà trường có chương trình miễn phí ký túc xá cho sinh viên năm thứ nhất” - TS. Hoàng Hùng Thắng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Hỗ trợ sinh viên cũng là một trong những hoạt động trọng tâm được Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (IUH) quan tâm, triển khai thực hiện. Chỉ tính riêng năm 2022, nhà trường chi trả tiền miễn, giảm học phí cho sinh viên hơn 8 tỷ đồng, trong đó chi từ ngân sách là 7,5 tỷ đồng. Ngân sách của nhà trường chi cho những sinh viên không thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Ông Hoàng Đơ – Trưởng phòng Công tác sinh viên - IUH cho biết: Tất cả những trường hợp sinh viên làm đơn xin miễn, giảm học phí đều được nhà trường hỗ trợ, có nhiều trường hợp được hiệu trưởng giảm 100% học phí.

Sinh viên được hỗ trợ gì khi học tại các trường đại học ngành Công Thương?

Sinh viên IUH nhận được nhiều chương trình học bổng đến từ các doanh nghiệp

“Ngoài ra nhà trường còn giải quyết cho hàng ngàn sinh viên chậm nộp học phí. Riêng số tiền chi học bổng hàng năm của nhà trường cũng lên đến hơn 40 tỷ đồng, hỗ trợ sinh viên ở vùng miền bị lũ lụt, sinh viên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19… Hàng năm IUH đã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho sinh viên với tổng chi phí gần 1 tỷ đồng”- ông Hoàng Đơn nhấn mạnh.

Đảm bảo sinh viên có việc làm sau khi ra trường

Là một trong những cơ sở đào tạo chuyên ngành về năng lượng hàng đầu tại Việt Nam, những năm qua, Trường Đại học Điện lực đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên theo học tại trường, trong đó thành công nhất phải kể đến công tác hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Trưởng phòng Công tác sinh viên- Trường Đại học Điện lực chia sẻ: Để đảm chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm, Nhà trường luôn chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng đào tạo và hỗ trợ người học, đặc biệt là hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, sinh viên thuộc đối tượng chính sách thông qua các loại hình và hình thức hỗ trợ cụ thể như: Hỗ trợ về học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên, hỗ trợ cho sinh viên theo chế độ, chính sách của nhà nước, hỗ trợ việc làm…

Chỉ riêng năm học 2021-2022, Trường Đại học Điện lực đã xét cấp học bổng khuyến khích học tập cho 1.971 sinh viên có kết quả học tập từ loại khá trở lên và kết quả rèn luyện xếp loại tốt, với tổng số tiền là hơn 16 tỷ đồng. Cùng với đó, Nhà trường cũng trao quỹ học bổng tài trợ từ các công ty, doanh nghiệp ngoài trường cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, rèn luyện tốt cho 72 sinh viên, với tổng số tiền là gần 1 tỷ đồng.

"Thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học, năm học vừa qua Nhà trường đã hỗ trợ cho 477 sinh viên, với tổng số tiền là gần 3 tỷ đồng" - ông Thành cho biết thêm.

Việc làm là vấn đề được hầu hết người học quan tâm, để hỗ trợ sinh viên, hiện Trường Đại học Điện lực đã và đang hợp tác với hơn 200 Doanh nghiệp lớn, nhỏ trong và ngoài nước, trong đó: hợp tác với hơn 150 Doanh nghiệp trong nước và hơn 50 Doanh nghiệp nước ngoài, như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty CP chế tạo biến thế điện lực Hà Nội (MBT), Công ty cổ phần kỹ thuật công nghiệp Á Châu, Công ty CP Bkav, Công ty TNHH phần mềm FPT, Công ty Samsung Electronics Việt Nam, Công ty LG Electronics Việt Nam, Công ty AfterFit Nhật Bản, Công ty YM Connection Nhật Bản…

Năm 2022 Trung tâm Hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp của Trường Đại học Điện lực đã tổ chức 12 hội thảo định hướng nghề nghiệp; 11 hội thảo tuyển dụng; 01 toạ đàm “Đổi mới sáng tạo trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng chuyển dịch năng lượng” và 01 “Ngày hội việc làm – EPU’s Job Fair 2022” thu hút hơn 30 doanh nghiệp tham gia, với hơn 1000 vị trí việc làm. Hơn 5000 sinh viên tham gia sự kiện, trong đó: có 1,367 sinh viên tham gia ứng tuyển vào các doanh nghiệp; 218 sinh viên trúng tuyển vào làm việc fulltime và 303 sinh viên trúng tuyển vào làm việc partime tại các doanh nghiệp.

Sinh viên được hỗ trợ gì khi học tại các trường đại học ngành Công Thương?
Thông qua các chương trình hợp tác với doanh nghiệp, nhiều sinh viên của Trường Đại học Điện lực đã được nhận học bổng

Tìm kiếm việc làm và kết nối doanh nghiệp cũng là một trong những thế mạnh của Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, năm 2022, nhà trường đã tìm kiếm được nhiều nguồn học bổng hỗ trợ cho sinh viên với số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng từ doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Quỹ học bổng LOTTE, Quỹ học bổng Quốc tế NITORI, Công ty TNHH Zeng Hsing, Công ty TNHH WURTH Việt Nam, các ngân hàng và các đối tác của nhà trường.

Cùng với đó, năm 2022, IUH đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2.232 sinh viên tìm việc làm và thực tập. Tổ chức ngày hội tuyển dụng việc làm với hơn 70 gian hàng, 36 doanh nghiệp và hơn 3.800 sinh viên tham gia. Tổ chức 20 hội thảo với hơn 5.000 sinh viên tham gia.

Đối với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, để hỗ trợ sinh viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc phù hợp sau khi tốt nghiệp Nhà trường đã tổ chức các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp như: Tổ chức thực hành thực tập, tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp; tổ chức các chương trình hội thảo việc làm, bồi dưỡng kỹ năng mềm và hướng nghiệp cho sinh viên; phối hợp với doanh nghiệp đào tạo trước tuyển dụng; tổ chức ngày hội việc làm tại Nhà trường thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia với hàng vạn cơ hội việc làm hằng năm.

Các chương trình hợp tác tiêu biểu như “Lớp kỹ sư trình độ cao” với Công ty TNHH Nissan Automative Technology Việt Nam,“Lớp kỹ sư chuyên ban” với Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, chương trình hợp tác thực tập kết hợp tuyển dụng “Học bổng kỹ thuật Samsung”, chương trình “Học bổng kỹ thuật viên LG Display”… đã giúp hàng nghìn sinh viên đã có việc làm tốt khi chưa tốt nghiệp.

Nguồn: Báo Công Thương

  • Thứ Tư, 18:12 22/03/2023

Tin tiêu điểm

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Đoàn cán bộ Học viện Phát triển Giáo dục nghề CHDCND Lào thăm và làm việc với Trường

Thứ Tư, 14:52 06/07/2022
Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo Sỹ quan dự bị

Thứ Tư, 14:26 06/07/2022
Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Hội nghị Khoa học: Một số xu hướng mới về đào tạo, nghiên cứu trong kỹ thuật năng lượng, điện tử và tự động hóa

Thứ Ba, 13:25 14/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Điện, Điện tử

Thứ Sáu, 19:15 03/06/2022
[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

[LIVESTREAM] Hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề - Tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Ngôn ngữ, Văn hóa, Du lịch & Khách sạn

Thứ Năm, 19:20 02/06/2022

Các bài đã đăng

Hội thảo khoa học quốc tế giảng dạy tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp 2024: Tăng cường năng lực người học cho nguồn nhân lực toàn cầu hóa

Hội thảo khoa học quốc tế giảng dạy tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp 2024: Tăng cường năng lực người học cho nguồn nhân lực toàn cầu hóa

Chủ Nhật, 18:09 14/04/2024
Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo liên kết quốc tế 2+2 ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo liên kết quốc tế 2+2 ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Thứ Năm, 08:08 04/04/2024
Bộ Công Thương phát động cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng năm 2024

Bộ Công Thương phát động cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng năm 2024

Thứ Ba, 14:35 02/04/2024
Đọc sách và lâu đài tri thức

Đọc sách và lâu đài tri thức

Thứ Sáu, 12:47 29/03/2024
Đào tạo sau đại học tại HaUI

Đào tạo sau đại học tại HaUI

Thứ Ba, 07:00 19/03/2024
Ngành công nghệ vẫn có sức hút giữa 'bão' sa thải

Ngành công nghệ vẫn có sức hút giữa 'bão' sa thải

Thứ Ba, 07:24 21/03/2023
Tọa đàm: “Phát triển mô hình doanh nghiệp, mô hình đào tạo THPT tại các trường Đại học, Cao Đẳng thuộc Bộ Công Thương”

Tọa đàm: “Phát triển mô hình doanh nghiệp, mô hình đào tạo THPT tại các trường Đại học, Cao Đẳng thuộc Bộ Công Thương”

Thứ Sáu, 22:50 17/03/2023
Giảng đường doanh nghiệp

Giảng đường doanh nghiệp

Thứ Sáu, 11:56 17/03/2023
Lễ trao Quyết định Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Lễ trao Quyết định Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Ba, 10:58 07/03/2023
Nữ giảng viên Nguyễn Thị Hải Yến: 16 năm gửi trọn tình yêu với nghề

Nữ giảng viên Nguyễn Thị Hải Yến: 16 năm gửi trọn tình yêu với nghề

Thứ Hai, 07:37 06/03/2023

Video giới thiệu