BÀI BÁO: TÍNH TOÁN, SO SÁNH CÁC CHỈ TIÊU MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ D1146 TRÊN XE BUS KHI SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU DIESEL TRUYỀN THỐNG (DO) VÀ NHIÊN LIỆU THAY THẾ DIMETHYL ETHER (DME)

Bài báo" Tính toán, so sánh các chỉ tiêu môi trường của động cơ D1146 trên xe Bus khi sử dụng nhiên liệu Diesel truyền thống (DO) và nhiên liệu thay thế Dimethyl ether (DME) của nhóm tác giả: KS. Nguyễn Huy Chiến, ThS. Nguyễn Phi Trường Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội TS. Nguyễn Hà Hiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự được đăng tại tạp chí Khoa học & công nghệ trường Đại học Công nghiệp Hà Nội số 34 năm 2015

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu, so sánh một số tính chất cơ bản của nhiên liệu diesel truyền thống (DO) và nhiên liệu thay thế dimethyl ether (DME), cũng như trình bày kết quả tính toán, so sánh các chỉ tiêu môi trường của động cơ D1146 lắp trên xe bus khi sử dụng hai loại nhiên liệu này và làm việc ở cùng một chế độ. Kết quả tính toán là diễn biến nồng độ NOx và nồng độ khói đen, cũng như áp suất, nhiệt độ, tốc độ tỏa nhiệt trong xy lanh động cơ khi sử phần mềm chuyên dụng Diesel-RK. Trên cơ sở kết quả tính toán so sánh, chứng tỏ nhiên liệu DME có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiên liệu diesel truyền thống về các chỉ tiêu môi trường, dưới góc độ môi trường, DME là một loại nhiên liệu thay thế đầy triển vọng.

Nội dung toàn bài báo: tải về tại đây